Hôm nay,  

Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Xin Mỹ Giúp Đánh al-Qaeda Ở Yemen

16/04/201600:00:00(Xem: 1798)
WASHINGTON - Các viên chức Hoa Kỳ ẩn danh tiết lộ: yêu cầu hỗ trợ của các tiểu vương quốc Arap Emirates (hay UAE) để đánh AQAP, là chi nhánh nguy hiểm nhất hiện nay của al-Qaeda tại bán đảo Arap, đang được cân nhắc.

Nỗ lực quân sự của UAE được Washington hậu thuẫn cho phép TT Obama đánh lại nhóm khủng bố Hồi Giáo từng toan tính bắn hạ phi cơ thương mại Hoa Kỳ.

Cũng nhóm AQAP nhận trách nhiệm trong vụ tấn công báo quán Charlie Hebdo tại thủ đô Pháp. Khai thác hỗn loạn do nội chiến gây ra tại Yemen, AQAP trở nên mạnh chưa từng thấy, hiện kiểm soát 1 phần lãnh thổ Yemen tại vùng duyên hải đông nam, gồm thương cảng Mukalla.

UAE yêu cầu giúp tải thương, hành quân tìm cứu như là 1 phần trong yêu cầu rộng lớn hơn, gồm không yểm, hậu thuẫn về tình báo và tiếp vận.

Điều chưa rõ là UAE có yêu cầu lực luợng hành quân đặc biệt của Hoa Kỳ nhập trận hay không. Bạch Ốc và Ngũ Giác Đài từ chối bình luận. Viên chức UAE không phúc đáp yêu cầu bình luận.

Can thiệp của UAE tại Yemen là phù hợp với “chủ thuyết Obama” tập trung vào các lực luợng bản địa thay vì huy động quân số lớn của quân bộ chiến Hoa Kỳ trong khi lực luợng UAE đuợc tin là có khả năng.

Ông Michael Knights là chuyên gia về Yemen tại 1 Viện nghiên cứu chính sách Trung Cận Đông nhận xét: UAE đang là đấu thủ chính trên chiến trường Yemen. Ngược lại, chiến dịch không tập do Saudi Arabia dẫn đầu chống lại loạn quân Houthi bị lên án xâm phạm nhân quyền, và can thiệp vào nội bộ các nước.

Với Washington, quan ngại đặc biệt là về Qassim al-Raymi, thủ lãnh đã thay thế Nasser al-Wuhayshi ở vai trò lãnh đạo quân sự của AQAP. Wuhayshi đã bị phi cơ không người lái truy sát.

Theo 1 viên chưc ẩn danh, al-Raymi có ý định và khả năng tấn công khủng bố ngoài phạm vi Yemen. 1 đối tượng khác của Hoa Kỳ là Ibrahim Hassan al-Asiri, chuyên gia làm bom, có khả năng chế bom khó khám phá, như vụ mưu toan đánh bom thất bại phi cơ trực chỉ Hoa Kỳ năm 2009.

Hoa Kỳ tiếp tục 1 số không tập rải rác tại Yemen, gồm 1 trận nhắm đánh trại huấn luyện của AQAP trong tháng qua, gây thiệt mạng ít nhất 50 tình nghi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.