Hôm nay,  

Putin: Tài Liệu Panama thẩm Lậu Là Chính Xác, Do Mỹ Xúi Hạ Uy Tín Nga

15/04/201600:00:00(Xem: 3243)
MOSCOW - Trong buổi hội luận qua điện thoại hàng năm hôm Thứ Năm, TT Putin nhận rằng “tài liệu Panama” là chính xác.

Theo thông tin bị thẩm lậu từ công ty tư vấn pháp lý Mossack Fonseca của Panama, các phụ tá của nguyên thủ Nga, gồm danh cầm Sergei Roldugin, đã bí mật chuyển tiền tổng cộng 2 tỉ MK thông qua ngân hàng và các công ty bình phong.

Khi 1 thính giả hỏi tại sao ông không phản ứng với truyền thông phương tây và thông tin không đáng tin cậy về công ty mở trương mục ngoài nước, ông Putin trả lời: tổ hợp phóng viên điều tra quốc tế (ICIJ) không phổ biến thông tin không đáng tin cậy – ông xác nhận thông tin của ICIJ là chính xác.

Ông Putin tố cáo ban tham mưu tại các định chế Hoa Kỳ đang xem xét vụ thẩm lậu mà ông mô tả là các hành động khiêu khích trước cuộc bầu cử QH Nga vào Tháng 9. Theo lời ông Putin, không nên chờ đợi họ ăn năn.

Với luận điệu kích thích lòng ái quốc, TT Putin nhấn mạnh: nước Nga chỉ có thể đuợc nói đến với sự tôn trọng – ông nhắc lại sự bênh vực nhạc sĩ Roldugin với khẳng định ông này tiêu tiền vì nhu cầu mua sắm nhạc cụ đắt giá quá khả năng tài chính đưa tới nợ nần, và không gian lận. Theo lời ông, danh cầm Roldugin mua 2 cello và 2 violin, gồm 1 cây cello niên đại 1732 trị gía 12 triệu MK.


Nhân dịp hội luận hàng năm kéo dài 3 giờ 40 phút, chủ nhân Điện Kremlin cho biết ông cảm nhận khó khăn kinh tế của thường dân, và hưá làm giảm các ảnh hưởng bất lợi của suy kém kinh tế và tài chính trong lúc đối đầu phương tây. Ông nói: chúng ta có thể cùng nhau làm việc để hạ thấp các khó khăn. Ông dùng luận điệu hoà giải và xác nhận Nga muốn các quan hệ thân thiện với mọi quốc gia.

Theo ghi nhận của Reuters, 2 nữ thính giả phàn nàn về 2 tháng không có luơng và chủ công ty chế biến hải sản trên 1 hải đảo Thái Bình Dương không phúc đáp đơn khiếu nại – đáp lại, ông Putin lưu ý trưởng công tố xem xét khả năng cách chức công tố địa phương không đáp ứng khiếu tố, kèm theo lời xin lỗi.

Về chính sách đối ngoại, kỳ này ông Putin không dùng lý lẽ hung hăng chống lại Hoa Kỳ và phương tây như trong thời gian qua – ông xác nhận ý muốn giải pháp hoà bình về Syria cũng như mong đợi các liên lạc tốt đẹp với Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine.

Ông Putin tố cáo vụ thẩm lậu “tài liệu Panama” có hậu thuẫn của các quyền lợi Hoa Kỳ nhằm hạ uy tín của giới thân cận Điện Kremlin.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.