Hôm nay,  

Syria: Dân Vùng Chính Quyền Assad Bầu QH, Thế Giới Chống

14/04/201600:00:00(Xem: 2048)

DAMASCUS - Trong lúc hoà hội về Syria được trông đợi tái tục tại Geneva, bầu cử QH trong nước bắt đầu tại các vùng thuộc quyền kiểm soát của chế độ Assad.

Số phận của lãnh tụ Assad vẫn là trở lực tại hoà hội Geneva.

Trước vòng đàm phán hôm Thứ Tư với tổ chức đối lập chính là High Negotiation Committee (HNC), sứ giả LHQ De Mistura đã tham khảo các đồng minh chính của Assad là Tehran và Moscow.

Dân vùng kiểm soát của chính quyền đi bầu 225 dân biểu bắt đầu lúc 7 giờ sáng tại 7000 phòng phiếu – khoảng 3500 người tranh cử và hơn 7000 ứng viên rút lui. Kết quả bầu cử đuợc trông đợi trong ngày Thứ Năm.

LHQ không công nhận cuộc bầu cử này – đối lập nói là bất hợp lệ trong khi Anh và Pháp mô tả là “giả hình”.

Tại Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, phát ngôn viên Mark Toner tuyên bố: cuộc bầu cử này là không hợp thức vì không phản ảnh ý nguyện của công dân Syria.


TT Hollande nhấn mạnh: cuộc bầu cử này là hoàn toàn không thực tế và có ý nghĩa khiêu khích.

Nhưng, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga mô tả bâu cử QH tại Syria là 1 yếu tố của ổn định.

Tại LHQ, đại diện Hoa Kỳ là ĐS Samantha Powers tuyên bố sau phát biểu của phái viên De Mistura “Có dấu hiệu ngưng bắn đang trượt dốc và các điều kiện để sứ giả De Mistura tổ chức đối thoại chính trị ngày càng trở nên tế nhị hơn”. Bà Powers khuyến cáo Moscow tăng áp lực với Damascus và báo động: Assad đang chuẩn bị tái chiếm Aleppo với hậu thuẫn của không quân Nga trong khi bạo động gia tăng lại.

Thứ trưởng ngoại giao Iran cũng nêu quan ngại về chiến sự leo thang.

Ngoài ra, theo tin từ Nhóm theo dõi nhân quyền Syria là SOHR, binh lực Assad mở các trận không tập dữ dội chưa từng thấy nhắm các đơn vị nổi dậy tại khu đông của thành phố Aleppo.

Ý kiến bạn đọc
14/04/201614:49:26
Khách
Bắc Hàn thì có giòng họ Kim Jong được TQ bao che và Syria thì có giòng họ al-Assad được Nga bảo vệ. Hai giòng họ này, Cha Truyền Con Nối, chuyên xử dụng thủ đoạn và bạo lực để đày đọa dân mình. Người dân của hai quốc gia này phải trốn, chạy, hy sinh mạng sống để đến được bờ Tự Do như NVTNCS chúng ta vậy.
14/04/201614:48:18
Khách
Bac Han thi co giong ho Kim Jong duoc TQ bao che va Syria thi co giong ho al-Assad duoc Nga bao ve. Hai giong ho nay, Cha Truyen Con Noi, chuyen xu dung thu doan va bao luc de day doa dan minh. NBắc Hàn thì có giòng họ Kim Jong được TQ bao che và Syria thì có giòng họ al-Assad được Nga bảo vệ. Hai giòng họ này, Cha Truyền Con Nối, chuyên xử dụng thủ đoạn và bạo lực để đày đọa dân mình. Người dân của hai quốc gia này phải trốn, chạy, hy sinh mạng sống để đến được bờ Tự Do như NVTNCS chúng ta vậy.guoi dan cua hai quoc gia nay phai tron, chay, hy sinh mang song de den duoc bo Tu Do nhu NVTNCS chung ta vay.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.