Hôm nay,  

Chính Khách Mỹ Đánh Lén, Kêu Sở Thuế Kiểm Toán Đối Thủ

17/11/199900:00:00(Xem: 5236)
Mỗi Năm Bạch Ốc Đưa 1300 Thư Đòi IRS Xét Thuế Các Tổ Chức Thân Cộng Hòa. Quốc Hội Cộng Hòa Cũng Đòi Xét Thuế Các Nhóm Ủng Hộ Dân Chủ

HOA THỊNH ĐỐN (VB-nn).-Hàng trăm tổ chức từ thiện hay các nhóm hoạt động có liên hệ tới chính trị trong thời gian qua đã bị Sở Thuế IRS kiểm tra vì có sự khiếu nại, yêu cầu của Tòa Bạch Ốc, hoặc của các Dân biểu Nghị sĩ Quốc Hội Hoa Kỳ. Đó là kết luận bài điều tra của nhóm phóng viên AP mới phổ biến hôm thứ ba.
Khi yêu cầu kiểm tra thuế một tổ chức, một cá nhân nào đó, Tòa Bạch Ốc hay các Dân biểu Nghị sĩ thường nêu danh một tờ báo, một số thư từ của dân chúng, hay đôi khi đích danh một cá nhân. Đối tượng bị kiểm thuế thường là phe đối nghịch với nhóm yêu cầu.
Chẳng hạn một nhóm Dân biểu thuộc Đảng Dân Chủ của Tổng thống Clinton đã yêu cầu kiểm tra thuế tổ chức Heritage Foundation của Mục sư Jerry Falwell, một tổ chức có khuynh hướng thủ cựu ủng hộ phe Cộng Hòa. Trong khi đó thì Dân biểu Cộng Hòa Chủ tịch Ủy ban Thuế Vụ ở Hạ Viện đã đích thân yêu cầu IRS kiểm tra thuế Chùa Tây Lai ở California, sau khi Chùa này đứng ra bảo trợ một cuộc gây quĩ cho Đảng Dân Chủ, trong có sự tham dự của Phó Tổng thống Albert Gore.
Còn Tòa Bạch Ốc thì nêu ra sự đòi hỏi của một cử tri để kiểm tra thuế một nhóm đã nêu lên nghi vấn ông Vincent Foster, luật sư Tòa Bạch Ốc, chết vì bị ám sát, chứ không phải tự tử. Ông này là đồng nghiệp và được báo chí suy đoán như là tình nhân một thời của bà Hillary, phụ trách hồ sơ vụ Whitewater cho ông bà Clinton. Mỗi năm Tòa Bạch Ốc chuyển qua sở Thuế IRS hơn 1300 lá thư của các cử tri, để đòi kiểm tra thuế các tổ chức không có thiện cảm với ông bà Clinton hay Đảng Dân Chủ.
Hàng năm IRS mở từ 6000 tới 10.000 vụ kiểm tra thuế các tổ chức có qui chế miễn thuế (tax-exempt). Họ nói chỉ có 1% các cuộc kiểm tra này là do sự đề nghị của các Dân biểu Nghị sĩ, hay của Tòa Bạch Ốc.
Tuy vậy, các viên chức ở IRS nói rằng họ mở các cuộc kiểm tra thuế là căn cứ trên các chứng cớ, chứ không phải trên lập trường chính trị của các đương sự. Luật Liên Bang cấm các nhóm miễn thuế cổ võ cho việc bàu, hay không bàu, một ứng cử viên nào.


Thế nhưng có ít nhất một dân biểu xác nhận ông ta yêu cầu kiểm tra thuế hai tổ chức vì lập trường chính trị của họ. Ông David Skaags, khi còn là dân biểu, đã yêu cầu sở thuế điều tra The Heritage Foundation và Citizens Against Goverment Waste vì hai tổ chức này đã gửi đi các lá thư ký bởi ứng cử viên Tổng thống Bob Dole, và cung cấp cho ông này danh sách các Hội viên. Trong vòng hai tháng sau khi David Skaags yêu cầu, hai nhóm trên bị kiểm tra thuế rất là thiệt hại. Cuộc kiểm tra còn tiếp tục cho đến hôm nay.
Giới quan sát tin chắc rằng Sở Thuế IRS đã bị sử dụng, lạm dụng, bởi các nhóm chính trị. Tổ chức Landmark Legal Foundation đã kiện Sở Thuế để đòi được biết danh sách những người, hay những tổ chức, đã đòi IRS kiểm tra thuế các đối thủ. Họ thắng, và do đó được biết cứ gần đến ngày bàu cử, nhiều nhân vật, nhiều tổ chức nhận được giấy đòi kiểm tra thuế. Mark Levin, người đứng đầu Landmark, nói: “Có những tài liệu cho thấy cả Bạch Ốc lẫn Quốc Hội đều có những nỗ lực tự động tìm cách bịt miệng các nhóm đối lập.”
Những tài liệu này cho thấy IRS đã đặc biệt lưu tâm tới nguồn gốc đòi kiểm tra thuế. Họ nhấn mạnh vào những nơi quan trọng. Viên chức trách nhiệm cuộc điều tra thường được trao cho nguyên bản lá thư đòi điều tra, nếu nó gửi tới từ Bạch Ốc hay Quốc Hội. Trên thư là dấu triện của cấp trên, hoặc vài chữ nhắn nhủ, như “tế nhị”, “nóng bỏng chính trị”. Nhân viên điều tra hiểu ngay họ phải làm gì, và thường phải làm trong vòng 15 ngày.
Nhiều tổ chức mất quy chế “tax-exempt” do các vụ điều tra này. May cho Western Journalism Center ở Beverly Hills, Calif., tổ chức bị ông bà Clinton đề nghị điều tra, còn kèm theo một lá thư mách bu “bọn này làm hại Tổng Thống” vì rêu rao Vincent Foster bị ám sát, chứ không phải tự tử: Sở Thuế sau khi điều tra, thấy Western Journalism Center không làm gì sai, nên không bị mất quy chế “miễn thuế” mà họ được hưởng.
Tai hại hơn cả là Tổ chức Heritage Foundation, cực hữu và thủ cựu, bị dân biểu Dân Chủ David Skaags đòi kiểm thuế. Cuộc kiểm thuế khiến họ mất toi hơn 100.000 mỹ kim.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.