Hôm nay,  

Tiền Hưu Nặng Gánh Ở Mỹ, Âu Châu, Nhiều Thành Phố Tại California Còn Thê Thảm Hơn

11/04/201600:01:00(Xem: 4925)
Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Financial Analysts Journal hồi năm ngoái, nhà kinh tế đoạt giải Nobel William F. Sharpe, người chế ra tỉ số Sharpe cho phân tích thực hiện đầu tư điều chỉnh rủi ro, nói rằng quỹ hưu bổng công tại Hoa Kỳ là một “thảm họa” và là một “cuộc khủng hoảng của sự cân xứng lớn.”

Phân tích của Ngân Hàng Citigroup về 20 quốc gia trong Tổ Chức Hợp Tác Và Phát Triển Kinh Tế (OECD) – gồm Hoa Kỳ cho thấy 44 ngàn tỉ đô nợ truyền thống của các nước tăng gần gấp ba tới 122 ngàn tỉ đô đã từng ở mức 78 ngàn tỉ đô trong nợ hưu bổng công và an sinh xã hội là yếu tố.

“Đó thực sự là trái bom nố giờ,” theo Charles Millard, người lãnh đạo các mối quan hệ hưu bổng của Citi nói với báo Wall Street Journal.


“Hầu hết thế giới vẫn lệ thuộc quá nhiều vào hưu bổng công qua tiền hưu an sinh xã hội trả cho hay các đề án thuộc lãnh vực công,” theo phúc trình kết luận. “Điều này không bền vững, và sự thay đổi nhanh chóng sang các tiết kiệm hưu bổng tư là chắc chắn xảy ra trong quan điểm của chúng ta – đặc biệt tại Châu Âu.”

Ý nghĩa rất rõ ràng, “các chính phủ sẽ phải tăng thuế hay cắt giảm chi tiêu của chính phủ đâu đó để bù đắp” vì sự gia tăng tiền trả hưu bổng và an sinh xã hội.

Tại Hoa Kỳ, phúc trình của Citi cho thấy Illinois, New Jersey và “nhiều thành phố” tại California đã có khó khăn đặc biệt trong việc đáp ứng nợ hưu bổng của họ trong những năm tới.

Ý kiến bạn đọc
11/04/201622:20:44
Khách
Chính phủ HK đã tiên đoán trước được việc khủng hoảng nầy nên đã cho người dân đi làm được miễn thuế để đóng góp vào chương trình 401(k) từ năm 1982. Cái khó khăn là làm sao loại bỏ chương trình công này mà không gây xáo trộn nghiêm trọng cho guồng máy và an ninh quốc gia ? Hình như chưa có một giải pháp tốt đẹp nào khi những giòng chữ này được viết !
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.