Hôm nay,  

TTK Ban Ki-moon: Khủng Bố ISIS Lan Rộng Như Ung Thư; LHQ: Ra 79 Khuyến Cáo, Tăng Giáo Dục, Nhân Quyền Để Chống Khủng Bố

09/04/201600:00:00(Xem: 1667)
GENEVA - Syria là môi trường thuận lợi cho Hồi Giáo quá khích tương tự nhà kính trồng rau xanh, và nay lan rộng như ung thư, đòi hỏi chiến luợc ứng phó có phối hợp – TTK Ban Ki-moon tuyên bố bên lề hội nghị ngăn ngừa bạo động quá khích họp tại Geneva hôm Thứ Sáu: nội chiến Syria cung cấp môi trường ươm giống cho loạn quân quá khích và khủng bố bám rễ trong xã hội.

Trong 1 phát biểu trước đó với khoảng 700 đại biểu gồm khoảng 30 bộ trưởng và thứ trưởng, nhà lãnh đạo LHQ kêu gọi tìm kiếm định hướng thích hợp – theo ông, bằng chứng cho thấy các biện pháp an ninh và quân sự là không đủ, ứng phó mạnh tay có thể là phản tác dụng như đổ thêm dầu vào lửa.

Từ Tháng 1, TTK Ban Ki-moon đã khởi động 1 kế hoạch hành động toàn cầu, hô hào các nước thiết lập lộ đồ. Kế hoạch của ông Ban gồm 79 khuyến cáo, từ phát triển giáo dục, tăng tiến nhân quyền cho tới kiểm soát các hoạt động tuyển mộ của khủng bố quốc tế. Ông Ban cũng hô hào các nước chiêu dụ chiến binh ISIS trở về tham gia giáo dục và cơ hội làm việc.


Các chính phủ cũng đuợc khuyến khích tương tác với truyền thông xã hội để thách thức các thông điệp tuyên truyền của khủng bố.

Ngoại trưởng Didier Reynders của Belgium hoan nghênh định hướng của TTK Ban Ki-moon – ông tuyên bố hôm Thứ Sáu: chúng ta cần cảnh giác để bảo đảm nỗ lực chống khủng bố tôn trọng các quyền tự do phát biểu và dân quyền. Ngoại trưởng Belgium nhấn mạnh: tôn trọng nhân quyền không chỉ là cách chống hiệu quả khủng bố mà còn là tiêu trừ môi trường tuyên truyền với chủ nghĩa khủng bố.

Ngoại trưởng Didier Burkhalter của Thụy Sĩ, là đồng chủ tọa hội nghị, phát biểu tương tự, đại ý: ngăn ngừa bạo động cực đoan là gia tăng các nỗ lực bảo đảm tinh thần pháp trị, nhân quyền, và luật nhân đạo quốc tế, cung cấp cơ hội cho giới trẻ để họ không bị khủng bố cám dỗ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.