Hôm nay,  

Chi Tiêu Quân Sự Toàn Cầu Tăng 1%, Lần Đầu Từ 2011; Giá Dầu Hạ, Kinh Tế Chậm Làm Mâu Thuẫn Về Quân Phí

06/04/201600:00:00(Xem: 1933)

STOCKHOLM - Hoa Kỳ và Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu về quân phí – trong năm qua, Saudi Arabia qua mặt Nga về ngân sách quốc phòng.

1 phúc trình của Viện nghiên cứu hoà bình quốc tế (SIPRI-bản doanh Stockholm) công bố hôm Thứ Ba cho hay quân phí toàn cầu năm 2015 tăng 1%, là tăng lần đầu tiên từ 2011.

Tuy nhiên, giá dầu hạ và khó khăn kinh tế buộc 1 số quốc gia cắt giảm ngân sách quốc phòng, như Nga.

Ông Sam Perlo-Freedom, trưởng dự án về quân phí của SIPRI, cho biết: khuynh huớng chi tiêu quân sự phản ảnh sự leo thang xung đột và căng thẳng tại các khu vực, mặt khác cũng phô bày ảnh hưởng của giá dầu hạ với quân phí trong thập niên qua. Theo lời ông, kinh tế biến động và tình hình chính trị tạo ra 1 khung cảnh bất ổn trong nhiều năm tới.

Hoa Kỳ và Trung Quốc dẫn đầu về quân phí với ngân sách quốc phòng trị giá lần luợt 596 tỉ MK và 215 tỉ MK trong khi Saudi Arabia chiếm hạng 3, qua mặt Nga, phần vì can thiệp tại Yemen và vì hối suất giảm của đơn vị tiền tệ của Nga. Châu Âu chứng kiến quân phí tăng 1.7% tại các nước Đông Âu do ảnh hưởng của khủng hoảng Ukraine. Đức xếp hạng 9, là giảm 1 bậc, đổi chỗ với Nhật.

Phúc trình SIPRI ghi nhận 3 nước châu Âu có quân phí cao là Đức, Anh, Pháp, cùng dự định tăng ngân sách quốc phòng trong thời gian tới.

Ảnh hưởng của giá dầu là mạnh nhất tại Venezuela, làm giảm quân phí 64%. Angola giảm 42% và giảm đồng loạt từ Bahrain, Ecuador đến Oman, South Sudan.

Nhưng, 5, 6 nước xuất cảng dầu gồm Nga, Algeria, Saudi Arabia tăng quân phí vì can thiệp quân sự hay vì căng thẳng trong vùng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.