Hôm nay,  

Peru: Con Gái Cựu TT Fujimoro Ứng Cử TT Hứa Không Độc Tài

05/04/201600:00:00(Xem: 2372)

LIMA - Bà Keiko Fujimori, con gái 40 tuổi của cựu TT Alberto Fujimori, tranh cử TT Peru, đã ký giấy cam kết không lãnh đạo đất nước theo định hướng độc tài toàn trị của thân phụ – ông Fujimoro đã thọ án 10 năm tù theo án phạt 25 năm tù về tội lạm dụng nhân quyền.

Ông Alberto Fujimori là TT Peru thời kỳ 1990-2000. Trong 1 buổi trranh luận trực tiếp truyền hình, ứng viên Keiko Fujimori tuyên bố “Tôi đọc kỹ lịch sử, và biết những chương nào không nên lập lại” – sau đó, bà chia sẻ bản cam kết ký ngày 3-4 bằng trang mạng twitter.

Văn kiện này cũng hưá hẹn bảo vệ quyền tự do báo chí, chống tham nhũng, tôn trọng trật tự dân chủ.

Giới phê bình mô tả đây chỉ là thủ thuật kiếm phiếu, và tin rằng ứng viên Keiko Fujimori cũng là mafia như thân phụ.

Toà thuợng thẩm Peru đã mở cuộc điều tra tham nhũng với hoạt động tranh cử của bà Keiko Fujimori và không thấy bằng chứng có thể ngăn cản bà tranh cử TT. Bà Keiko cũng cam kết không tái diễn sự kiện ngày 5-4, là cuộc đảo chính năm 1992 của ông Arberto Fujimori cướp chính quyền, giải tán QH.


Anh của bà là Kenzi Fujimori đang tham chính, là dân biểu từ sau cuộc tuyển cử 2011. Nhưng, đảng của bà là Fuerza Popular (FP) đuợc mô tả như là “phong trào Fujimori”.

Ứng viên Keiko đang ra sưc thuyết phục thành phần cử tri chưa dứt khoát trước cuộc tổng tuyển cử ngày 10-4.

TT tại chức Ollanta Humala không đuợc tranh cử nhiệm kỳ 2 – lần trước, ông thắng với số phiếu chênh lệch không cao so với đối thủ Keiko Fujimori.

Dù thế nào, bà Keiko không chắc có thể thắng bằng đa số thường, nghĩa là phải tranh thắng vòng 2 với đối thủ mạnh nhất, là dân biểu cánh tả Veronika Mendoza 35 tuổi.

Trong thăm dò, bà Keiko Fujimori nhận đuợc hậu thuẫn của 36% cử tri – ứng viên Mendoza hưá soạn hiến pháp mới thay thế hiến pháp 1993, thời Alberto Fujimori.

Khoảng 50% trong số 19 ứng viên TT đã rút lui hay bị loại bởi các quy định hướng dẫn bầu cử ban hành Tháng 11-2016 cấm mua chuộc cử tri bằng quà tặng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.