Hôm nay,  

Tập Cận Bình: Tới CH Tiệp Đầu Tư 3.93 Tỉ MK, Bị Biểu Tình Chống

30/03/201600:00:00(Xem: 2839)

PRAGUE - Trong chuyến công du đầu tiên từ nhiều thập niên của 1 nguyên thủ Trung Quốc, chủ tịch Tập Cận Bình đã ký hiệp ước đối tác chiến luợc với cộng hoà Czech, nguyên là 1 vệ tinh của Nga trong thời kỳ CS thống trị trung-đông Âu.

Tại thủ đô Prague, ông Tập đối diện phong trào phản đối của giới bảo vệ nhân quyền và chính khách chống lại chính sách Tây Tạng của Beijing.

Thủ Tướng Milos Zeman mô tả chuyến đi của lãnh tụ Tập là cơ hội phát triển giao thương với Trung Quốc và loan báo các nhà đầu tư Hoa Lục sẽ đổ vào nền kinh tế Czech 95 tỉ Korouna (tương đuơng 3.93 tỉ MK) chỉ trong năm 2016.

Nhưng, giới phê bình không im tiếng – cựu ngoại trưởng Karel Schwarzenberg đả kích sự tiếp đón trọng thể nhà lãnh đạo Trung Quốc. Đảng TOP 90 của ông Schwarzenberg tố cáo ông Tập giám sát các vụ hành quyết tập thể và các lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng khác.


Trên 50 đoàn viên Pháp Luân Công đến biểu tình bên ngoài Prague Castle khi chủ tịch Tập đến hội đàm với Thủ Tướng Zeman. 12 người biểu tình hậu thuẫn Tây Tạng bị bắt hôm Thứ Hai.

Cờ Trung Quốc treo trên đuờng phố thủ đô Prague bị làm biến dạng trong lúc chân dung lớn của Dalai Latma đuợc dựng trên đuờng nối liền thủ đô và phi trường. Vị lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng đến Prague nhiều lần giữa năm 1989 và 2003, khi lãnh tụ chống Cộng Vaclav Havel là TT Czech.

Thủ Tướng Zeman 71 tuổi là cựu đảng viên CS thân Moscow là nhân vật cấp cao duy nhất của châu Âu dự cuộc duyệt binh lớn tại thủ đô Trung Quốc hồi Tháng 9-2015.

Sau Prague, lãnh tụ Tập đi Hoa Kỳ để dự hội nghị thượng đỉnh nguyên tử họp ngày Thứ Năm tuần này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.