Hôm nay,  

Aâu Châu Báo Nguy: Điệp Viên Mỹ Nghe Lén Toàn Cầu

05/08/199900:00:00(Xem: 5704)
WASHINGTON — Hiện nay cả Âu châu đang kín đáo chuẩn bị đối phó với một cuộc tranh đấu về pháp lý lớn nhứt trong lịch sử của mình. Mục tiêu của cuộc tranh chấp là tương lai của cơ quan tình báo lớn nhứt và được tổ chức tinh vi nhứt trên thế giới, cơ quan An ninh Quốc gia của Hoa kỳ hay viết tắt là NSA. Tin này do báo Los Angeles Times loan hôm Thứ Tư.
Cơ quan An ninh Quốc gia của Hoa kỳ đang phụ trách công việc nghe trộm trên các hệ thống truyền tin của thế giới để có lợi cho Hoa kỳ. Để làm việc nầy họ phải xây dựng một hệ thống gián điệp rộng lớn đi sâu vào các hệ thống điện thoại của gần như của mỗi một quốc gia. Các hoạt động của họ kín đáo đến nỗi, ở ngoài nước Mỹ, không chịu một sự giám thị dân chủ nào cũng như chẳng có một căn bản pháp lý nào cả.
Trong năm rồi, các hội viên của Quốc hội Âu châu kinh ngạc mà được biết rằng cơ quan NSA, toa rập với chính phủ Anh quốc, đã tạo ra được cách thức chận bắt tất cả các điện thư (Fax), e-mail, và điện thoại trong Liên Hiệp Âu châu. Sự tiết lộ nầy làm cho các chính phủ Âu châu tức giận, kết thúc bằng việc Ý đại lợi nêu lên vấn đề hợp pháp của sự hoạt động của cơ quan NSA.
Những chi tiết không đầy đủ về sự gián điệp của cơ quan NSA ở Âu châu là việc mà người ta nghe nói như cơm bữa từ nhiều thập niên nay, nhưng chưa bao giờ được thưa nhận chính thức. Năm rồi đã có việc cho ấn hành bản phúc trình đầu tiên được mệnh danh là “Một sự đánh giá về các kỹ thuật kiểm soát chính trị”, lần đầu tiên xác nhận việc cơ quan NSA đã thiết lập được khả năng giám sát trên toàn thể hệ thồng truyền tin của Âu châu. Phúc trình đó cũng diễn tả hệ thống siêu computer, được biết là Echelon, có thể rà xét nhiều khu vực rộng lớn truyền tin để khám phá các tín hiệu mật.

Một bản phúc trình làm cho Quốc hội âu châu lưu ý nhứt là bản phúc trình nói rằng cơ quan NSA đi sâu vào các hoạt động gián điệp thương mại. Bản phúc trình cho biết rằng cơ quan NSA thường chận nghe được các tin tức liên quan tới những cuộc đấu thầu, mua bán, sáp nhập, đầu tư và các sinh hoạt kinh tế khác để có lợi cho nền kinh tế Hoa kỳ.
Vì thế mà trong các buổi họp của quốc hội Đức, Na uy, Đan mạch, Hòa lan, và Thụy điển người ta đã đặt vấn đề. Rồi thì hôm tháng 9, một phiên họp khoáng đại của Quốc hội Âu châu, người ta đã đem ra thảo luận một cách công khai vấn đề các hoạt động của cơ quan NSA. Trong một bản quyết nghị đồng tình, Quốc hội Âu châu đã yêu cầu có một sự cởi mở và nhiều trách nhiệm hơn.
Vụ tai tiếng nầy đã vang lên tại Hoa thịnh đốn. Ủy ban thường vụ về tình báo của Hạ Viện hạ lịnh cho cơ quan NSA trao cho mình các tài liệu về Echelon. Lần đầu tiên trong lịch sử của Ủy ban, cơ quan NSA từ chối, viện lý do quyền ưu tiên giữa “luật sư và thân chủ”.
Cuộc tranh chấp có thể kết thúc với sự chấm dứt địa vị đặc quyền của cơ quan NSA. Dân biểu Bob Barr, của tiểu bang Georgia, lo ngại về lỗ trống trong quyền hiến định về đời sống riêng tư của mỗi người dân, đã đệ trình một tu chính án về đạo luật Intelligence Authorization Act, yêu cầu cơ quan CIA và NSA và bộ trưởng tư pháp Janet Reno phải đệ trình một bản phúc trình nhấn mạnh về những tiêu chuẩn pháp lý dùng trong dự án Echelon, để bảo vệ đời sống riêng tư của người dân Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.