Hôm nay,  

Obama: Sẽ Bỏ Cấm Vận, Cuba Cần Phải Dân Chủ Hóa; Obama Tin Rằng Castro Thực Tâm Muốn Dân Chủ Hóa Cuba

23/03/201600:00:00(Xem: 2075)

Sau khi họp với Chủ Tịch Cuba là Raul Castro, Tổng Thống Obama nói tronb cuộc phỏng vấn của đài ABC News rằng ông tin là lãnh tụ Cuba thật tâm muốn thay đổi Cuba, và rằng Cuba sẽ thịnh vượng trong tương lai.

Obama nói với đài ABC rằng trong 50 năm, các lãnh tụ Cuba lấy cớ Hoa Kỳ muốn biến đổi chế độ để kềm kẹp và phong tỏa các nhà bất đồng chính kiến trong lãnh thổ Cuba… “Khi bình thường hóa ngoại giao, cớ đó sẽ không còn nữa. Điều tôi nói với Castro rằng chúng ta không thể cưỡng bức thay đổi ở Cuba – nhưng những gì chúng ta có thể làm và sẽ tiếp tục làm là bênh vực nhân quyền, những quyền có tính phổ quát của nhân lọai.”

Tổng thống Obama đã tham dự nhiều sự kiện tại Cuba, trong đó có tiệc tối do Castro chủ tọa.

Hôm thứ Hai, Obama đã tham dự phiên thảo luận cùng các doanh nhân Hoa Kỳ và Cuba, diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh giữa Obama và Raul Castro. Obama nói tới nhu cầu cải cách kinh tế của Cuba, và nói ông tự hào có thể giúp người dân Cuba khởi nghiệp.

Một bản tin VOA ghi rằng Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm Thứ Ba thừa nhận lịch sử khó khăn giữa Hoa Kỳ và Cuba, nhưng đưa ra một “thông điệp hòa bình” cho nhân dân Cuba khi ông sắp kết thúc chuyến thăm lịch sử đến quốc gia cộng sản này.


Ông Obama nói với một đám đông tại đai hí viện lịch sử El Gran Teatra de Havana:” La Habana chỉ cách Florida có 145 kilomet, nhưng để đến đây, chúng ta đã phải đi một quãng đường lớn vượt qua các rào cản lịch sử và chủ thuyết, những rào cản của đau khổ và chia cách.”

Bản tin VOA ghi lời Tổng thống Obama nói rằng những bất đồng giữa các chính phủ ở Washington và La Habana là “có thật và rất quan trọng,” nhưng ông nói cả hai bên vẫn có thể tiến tới với việc bình thường hóa quan hệ mang tính lịch sử.

Ông Obama tuyên bố: “Tôi đã đến đây để chôn vùi tàn dư cuối cùng của cuộc Chiến tranh Lạnh ở châu Mỹ. Tôi đã đến đây để giơ một bàn tay thân hữu ra với dân chúng Cuba.”

Ông Obama cũng hô hào chấm dứt mấy chục năm cấm vận kinh tế Cuba, mà ông gọi là một gánh nặng lỗi thời” đối với dân chúng Cuba. Ông nói “Đã đến lúc bãi bỏ lệnh cấm vận.”

VOA ghi thêm rằng Tổng thống Obama cực lực chỉ trích chính phủ Cuba, và nói cho dù lệnh cấm cận có được bãi bỏ, thì dân chúng Cuba vẫn sẽ không có thể tận dụng được tiềm năng nếu không có những cải cách dân chủ.

Ông Obama nói “Dân chúng phải có quyền chỉ trích chính phủ và chọn những người cai trị mình.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.