Hôm nay,  

Ô Nhiễm Không Khí Gây Nguy Cơ Tiểu Đường

21/03/201600:00:00(Xem: 2689)

Sự phơi bày ô nhiễm không khí chỉ một hay hai tháng cũng có thể đủ để gia tăng nguy cơ phát triển bịnh tiểu đường, đặc biệt đối với những người mập phì, theo nghiên cứu gần đây tại Hoa Kỳ cho thấy.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu hơn 1,000 người Mỹ gốc Mễ Tây Cơ sống tại miền Nam California và phát hiện sự ô nhiễm không khí ngắn hạn được liên kết với nguy cơ gia tăng mỡ trong máu (cholesterol) cao và tiến trình tai hại của đường trong máu – các yếu tố nguy cơ đối với bệnh tiểu đường.

Các khoa học gia không chắc bằng cách nào ô nhiễm không khí có thể dẫn tới bệnh tiểu đường.

Có thể là ô nhiễm không khí gây viêm cơ thể, mà tạo ra một chuỗi phản ứng làm cho cơ thể khó tiêu hóa đường trong máu, theo tác giả nghiên cứu kỳ cựu Bác Sĩ Frank Gilland, giám đốc Trung Tâm Khoa Học Sức Khỏe Môi Trường Nam California và nhà nghiên cứu t5i Trường Y Khoa Keck tại Đại Học USC ở Los  Angeles.

Một vài nghiên cứu trước đây đã liên kết ô nhiễm không khí từ lưu thông xe cộ và những nguồn khác với nguy cơ gia tăng của bệnh tiểu đường loại 2, hay tiểu đường ở tuổi già, bệnh tiểu đường, xảy ra khi cơ thể không thể dùng đúng hay chế ra đủ chất insulin để chuyển đường trong máu thành năng lượng. Nhưng có ít thử nghiệm được thực hiện với con người, theo các nhà nghiên cứu cho biết trong tạp chí Diabetes Care.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.