Hôm nay,  

Thổ Dội Bom 18 mục tiêu PKK Trả thù Bom Quyết Tử PKK

15/03/201600:00:00(Xem: 1820)

ANKARA - Trại của du kích ly khai Kurd (PKK) tại miền bắc Iraq bị chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ oanh kich hôm Thứ Hai sau trận tấn công thí mạng của PKK tại thủ đô Ankara hôm chủ nhật gây thiệt mạng 37 người – nguồn tin cảnh sát cho biết nữ quyết tử PKK đánh bom cách Bộ tư pháp và Bộ nội vụ vài trăm mét, là lần thứ nhì tại trung tâm hành chính của Ankara.

Bằng chứng ám chỉ nữ quyết tử sinh năm 1992 là dân thành phố Kars gần biên giới Armenia theo kháng chiến năm 2013. Bạo động leo thang tại vùng đông nam Thổ Nhĩ Kỳ từ Tháng 7-2015 sau khi tan vỡ ngưng bắn 30 tháng – cho tới nay, các hoạt động của loạn quân PKK tập trung vào lực luợng an ninh.

Nhưng các trận tấn công tại thủ đô Ankara và thành phố Istanbul trong năm qua nêu quan ngại với các thành viên NATO về ổn định tại Thổ Nhĩ Kỳ, là nhu cầu sinh tử để hạn chế bạo động tại các lân bang Syria và Iraq – ngoại truởng Cavusoglu tuyên bố: với sức mạnh của nhà nước và sự khôn ngoan của dân chúng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhổ rễ của hệ thống khủng bố đe dọa sự thống nhất và hoà bình của chúng tôi.

11 chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ không tập 18 mục tiêu PKK từ sáng sớm Thứ Hai. Giới nghiêm đuợc ban hành tại 3 tỉnh trong vùng tây nam trong lúc quân đội truy kích loạn quân.

Ankara nhận thấy bạo động tại vùng đông nam có liên quan với nội chiến Syria trong lúc lực luợng vũ trang của người Kurd chiếm lãnh thổ dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ – Ankara sợ rằng thực tế này làm tăng tham vọng của PKK trong nước.

Tình thế trở thành phưc tạp khi dân quân Kurd chiến đấu chống ISIS hữu hiệu và là đối tác của Hoa Kỳ trong nỗ lực đánh ISIS tại Syria. Vụ nổ hôm chủ nhật tại thủ đô Ankara là lần thứ 3 từ Tháng 5-2015 và PKK bị quy trách nhiệm trong ít nhất 4 vụ đánh bom từ giữa năm 2015. Kurdistan Freedom Hawks (hay TAK) nhận trách nhiệm vụ đánh bom trong tháng qua – TAK xác nhận đã ly khai PKK, nhưng giới phân tích tin rằng họ vẫn liên lạc với nhau.

AFP đưa tin: cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt 4 nghi can gần biên giới Syria mà họ tin có liên quan với vụ xe bom tấn công trung tâm thủ đô – theo tin mật báo, chiếc xe đặt bom mua tại 1 đại lý bán xe ở thị trấn Sanliurfa. Bộ trưởng y tế loan báo số tử vong là 37, gồm 1 hay 2 quyết tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.