Hôm nay,  

Liên Âu họp Ngoại Trưởng: Phải Đối Đầu Nga Về An Ninh

15/03/201600:00:00(Xem: 2810)

BRUSSELS - Hội nghị bộ trưởng ngoại giao của 28 nước Liên Âu tuyên bố: phải đứng vững để bảo vệ các quyền lợi cốt lõi về chính trị và an ninh cả trong khi thương luợng tìm giải pháp chung trong các vấn đề như khủng hoảng Syria trong lúc đối đầu Nga – hội nghị ngoại trưởng họp hàng tháng tại Brussels lần đầu tiên xem xét các quan hệ với Moscow căng thẳng vì khủng hoảng Ukraine.

Ngoại trưởng Philip Halmond của vương quốc Anh phát biểu “Chúng ta cần làm rõ về cách Liên Âu đối xử với Điện Kremlin trong tương lai trong khi không bỏ quên các thách thức với các giá trị tinh thần và quyền lợi an ninh của chúng ta” – ông diễn giải: chúng ta cần bảo vệ các nguyên tắc, giá trị và biên giới của Liên Âu.

Ủy viên đối ngoại Federica Mogherini trước đây là ngoại trưởng của Italy cũng là 1 nhân vật thân thiện với Moscow tuyên bố hôm Thứ Hai: đã đến lúc để xét lại quan hệ với Điện Kremlin – bà nói rõ: cuộc thảo luận hôm nay là về các nguyên tắc hướng dẫn chung.

Liên Âu trừng phạt Nga từ sau khi bán đảo Crimea bị sáp nhập vào liên bang Nga Tháng 3-2014, và Nga can thiệp tại miền đông Ukraine. Trong thời gian gần đây, nhiều tiếng nói hô hào xem xét khả năng hợp tác với Moscow để giải quyết các vấn đề chung, như nội chiến Syria gây bất ổn toàn vùng và tạo ra làn sóng di dân tràn ngập châu Âu.

Ngoại trưởng Halmond yêu cầu TT Putin nói chuyện điện thoại với Damascus để khuyến cáo lãnh tụ Assad tôn trọng ngưng bắn theo kế hoạch đã đuợc Moscow và Washington dàn xếp.

Ông Halmond nói: ông Putin hậu thuẫn Assad bằng quân sự và chính trị, chúng ta mong đợi ông có thể kiểm soát Assad trong lúc có vẻ như không thể kiểm soát Assad.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.