Hôm nay,  

Nga: Phóng Viên, Công Nhân Nhân Quyền Bị Tấn Công

12/03/201600:00:00(Xem: 2014)
MOSCOW - Phóng viên Nga, phóng viên ngoại quốc và công nhân nhân quyền bị khoảng 20 người vô danh tấn công tại vùng North Caucasus thuộc miền nam liên bang Nga trên đường từ Ingushetia đi Grozny (thủ đô của Chechnya), theo loan báo của truyền thông Nga.

Qua trang mạng của HĐ vì phát triển xã hội dân sự thuộc Điện Kremlin, chủ tịch ủy ban chống tra tấn (CAT) Igor Kalyapin cho hay: đoàn quan sát này bị tước điện thoại di động, xe minibus của họ bị đốt cùng với thông hành và dụng cụ trên xe. Nhóm này dự 1 chuyến du khảo do CAT tổ chức – họ có thể tiếp xúc với nạn nhân tra tấn hay thân nhân của người mất tích do ủy ban giới thiệu.

Ủy ban xác nhận các luật sư, nhà báo từ Na Uy và Thụy Điển và người lái xe minibus trong đoàn phải đi nhà thuơng – họ bị bầm tín, trật khớp hay gãy răng.

Mấy giờ sau vụ tấn công tối Thứ Tư, 1 nhóm vũ trang tấn công văn phòng của Joint Mobile Group tại Ingushetia, 1 cơ sở theo dõi của CAT.


Video đưa lên mạng của luật sư Dmitry Utukin ghi nhận hình ảnh 1 nhóm người mặc quân phục nguy trang đập máy ảnh của nhà báo. Sau đó không lâu, luật sư Utukin phóng lên mạng hình ảnh 1 vụ hành hung thứ 3, trong đó 1 kẻ vô danh tìm cách phá cửa của cơ sở thuộc hệ thống CAT.

Tại thủ đô Moscow, 1 người biểu tình đơn độc kêu gọi Điện Kremlin tìm và xét xử kẻ chịu trách nhiệm các vụ bạo động.

Bà Tanya Cooper là 1 nhà nghiên cứu Nga giúp việc Human Rights Watch nhận xét: nhà chức trách không có ý định có ý nghĩa để ngăn ngừa hay điều tra các vụ tấn công người chỉ trích chính phủ trong vùng North Caucasus.

Tại Chechnya, chính khách đối lập Ilya Yashin mới đây công bố 1 phúc trình chống lại lãnh tụ Ramzan Kadyrov với nhận xét: đã từ lâu chính quyền Kadyrov không thực hành luật pháp Nga.

Văn phòng của CAT tại Grozny bị đốt năm 2014 và trong năm qua lại bị 1 nhóm hung đồ bịt mặt phá phách.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.