Hôm nay,  

Tt Đài Loan Quốc Tế Vận, Chọc Quê Bắc Kinh

10/04/200000:00:00(Xem: 4861)
ĐÀI BẮC (KL) - Tin tổng hợp của các nguồn tin AFP, AP, Reuters và Asia News.
Ngày 7/4 Tổng thống đắc cử Trần Thủy Biển của Đài Loan đã nói “quyết tâm mở rộng rõ nét quốc tế của chính phủ Đài Bắc”. Đây là bước tiếp tục sự khoa trương của chính quyền Quốc Dân Đảng để chọc quê Bắc Kinh.
Họ Trần đã dùng danh nghĩa công khai và chính thức của Đài Loan để công bố với các nhà ngoại giao có mặt tại thủ đô Đài Bắc: “Chính phủ mới sẽ bước tới mở rông quan hệ quốc tế của Đài Loan, trong khi tôn trọng tất cả các thỏa ước hiện hữu và sự cộng tác của các quốc gia liên minh. Chính phủ mới sẽ khẩn trương củng cố thắt chặt quan hệ quan hệ ngoại giao với tất cả các quốc gia từng giao dịch với Cộng hòa Trung quốc.”
Có tất cả 29 quốc gia công nhận Đài Loan, hầu hết các quốc gia nhìn nhận Đài Loan nằm tại Mỹ châu La tinh, Phi châu và các quốc gia nằm trên các đảo của Thái Bình Dương.
Lãnh tụ của Quốc Dân Đảng như Tổng thống Lý Đăng Huy và Phó tổng thống Liên Chấn đã tuyên bố Đài Loan cần phải có chủ quyền và tăng cường chủ quyền này bằng ngoại giao với các quốc gia khác trên thế giới.

Bắc Kinh đã cảnh cáo Đài Loan nhiều lần về việc Đài Loan tự tạo ra chủ quyền để bang giao với các nước ngoài mà quên Trung quốc, trong khi Trung quốc lại coi hòn đảo này là một tỉnh phân ly.
Từ ngày 18 tháng ba, đắc cử tổng thống, lần đầu tiên Trần Thủy Biển mở buổi gặp mặt với các nhà đại sứ có mặt tại thủ đô Đài Bắc, họ Trần đã công bố: “Chúng tôi sẽ tích cực mở quan hệ ngoại giao đa phương và trên mọi lãnh vực.”
Họ Trần cam kết ông không thay đổi chính sách ngoại giao hiện hữu và mời tất cả các người cầm đầu ngoại quốc tới dự lễ nhậm chức tổng thống của ông vào ngày 20 tháng Năm 2000.
Trước đó họ Trần đã gặp các nhà đại diện của 12 quốc gia Âu châu đã nhìn nhận Bắc Kinh trên đường lối ngoại giao thay vì Đài Bắc, họ Trần đã nói chính phủ mới của ông sẽ củng cố quan hệ cụ thể với Liên Minh Âu châu.
Trần Thủy Biển cũng đã hứa bằng mọi cách ông có thể làm tan băng giá hiện nay giữa Đài Loan và Trung quốc.
Trong khi đó, ông Bộ trưởng Quốc phòng của Đài Loan tuyên bố ngày 7/4, ông không chính thức bỏ Quốc Dân Đảng, đảng đã cho phép ông vượt cương lĩnh để phục vụ Đài Loan như thủ tướng mới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.