Hôm nay,  

Đủ Mặt Giang Hồ Tới Cuba Họp Thượng Đỉnh

10/04/200000:00:00(Xem: 4728)
Tổng Thư Ký LHQ Annan gặp đại diện khối 133 nước nghèo trong đó có Bắc Hàn, Việt Nam, Kambuchia, Lybia... bàn chuyện toàn cầu hóa kinh tế
HAVANA (KL) - Theo tin của AP, sau khi tập trung công sức vào việc tranh thủ mang bé Elian Gonzalez, 6 tuổi, để mang về nước, ngày thứ bẩy Cuba đã quay sang chú ý vào việc họp thượng đỉnh của các lãnh tụ của những quốc gia chuyên ăn cướp và ăn cắp tài sản của nhân dân.
Bọn cầm đầu ở khắp nơi trên thế giới đã khởi hành vào cuối tuần để họp hội nghị thượng đỉnh của các quốc gia nằm trong thế giới thứ ba tại Havana.
Được biết đây là hội nghị thượng đỉnh phía nam, hội nghị này tụ tập thành nhóm của 77 thủ lãnh và chính quyền kể từ khi tổ chức này thành hình vào năm 1963. Hội nghị trước đây toàn là các thủ tướng tới tham dự, không có thủ lãnh (heads of state).
Chủ tịch Trần Đức Lương của CSVN đã đáp chuyến bay tới ngày thứ bẩy để dự hội nghị và tham quan. Chủ tịch Olusegen Obasanjo của Nigeria hy vọng tới Cuba vào ngày chủ nhật để tham quan. Tổng thư ký LHQ Kofi Annan dự trù tới vào ngày thứ hai.
Đầu sỏ Moammar Gadhafi của Libya và Chủ tịch Yasser Arafat của Palestine cũng sẽ tới tham dự hội nghị thượng đỉnh, theo như sự công bố của nhà tổ chức hội nghị ngày thứ sáu.

Chủ tịch lập pháp Kim Yong Nam của Bắc Hàn kiêm thủ lãnh Đảng cũng sẽ tới Cuba để dự hội nghị thượng đỉnh và tham quan, theo như giới truyền thông của Bắc hàn đã loan tin.
Ngoài ra, chủ tịch của các nước như Venezuela, Cộng hòa Dominic, Kampuchia và Nam Dương cũng đã xác nhận có mặt trong hội nghị thượng đỉnh này. Có khoảng nửa số thủ lãnh của các quốc gia tại Phi châu có tình hữu nghị với Cuba như Zambia, Angola và South Africa sẽ tới vào tham dự hội nghị này.
Arthur Mbanefo là chủ tịch của tổ chức G-77 này, ông cùng với nhà đại diện của Nigeria tại LHQ đã tuyên bố: “Những đề tài chúng tôi đưa ra thảo luận tối quan trọng.”
Các đại diện của những nước này sẽ bàn thảo vấn đề toàn cầu hóa kinh tế thế giới, vấn đề kỹ nghệ cấp cao tại các quốc gia đang mở mang và trên chiều hướng các nước nghèo của nam bán cầu hợp tác với nhau và sự hợp tác của vùng nam với vùng bắc giầu có.
Các quan chức cao cấp của chính quyền và bộ trưởng ngoại vụ dự trù họp vàp ngày thứ hai và thứ ba, còn các thủ lãnh của quốc gia sẽ gặp mặt nhau vào ngày thứ tư cho suốt tới ngày thứ sáu.
Nguyên thủy tổ chức G-77 có 77 quốc gia, trong khoảng bốn chục năm nay con số của G77 này đã tăng lên gấp hai, có 133 thành viên hay hơn nữa. Tổ chức đang bành trướng lớn như nhờ vào các quốc gia thuộc địa ngày xưa đã giành lại nền độc lập.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.