Hôm nay,  

Syria: Ngưng Bắn Giữ Được, Giảm Bạo Động; Cứu Trợ LHQ Đến Được 10/18 Khu Vực Bị Vây Hãm Tại Syria

10/03/201600:00:00(Xem: 1669)

LIÊN HIỆP QUỐC - Sứ giả của LHQ tìm cách mở 1 vòng đàm phán mới về tái lập hoà bình tại Syria giữa ngày 14 và 24-3.

ĐS De Mistura nói: hoà hội Geneva sẽ kéo dài không hơn 10 ngày – ông cho hay có thể thực hiện 1 số thương lượng không chính thức từ cuối tuần này. Theo lời ông, phần chi tiết được tham khảo vào ngày Thứ Hai tuần tới – nhưng ông báo trước: không đàm phán sau ngày 24-3 nếu không thấy khai thông. ĐS của LHQ nhấn mạnh: đề ra khung thời gian và giới hạn là thuận lợi cho mọi phe.

Ngưng bắn tại Syria hơn 10 ngày qua đã đưa tới sự sút giảm bạo động đáng kể sau 5 năm xung đột đẫm máu – nhìn chung, hưu chiến từ ngày 27-2 do Moscow và Washington dàn xếp có vẻ duy trì đuợc và tạo thuận lợi cho hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Điều hợp viên nhân đạo LHQ Yacoub El Hillo tuyên bố: ngưng bắn ảnh hưởng cuộc sống của hàng triệu dân Syria.


Hôm Thứ Hai, chính quyền Damascus loan báo sẽ dự hoà hội Geneva. Cũng như vòng đàm phán trước, các phe dự hội nghị tiếp cận với sứ giả De Mistura. Có tin 1 phái bộ nhỏ của High Negotiation Committee của đối lập Syria đến Geneva chiều Thứ Tư để tham khảo đoàn giám sát ngưng bắn. Sáng Thứ Tư, 1 buổi họp khác với đoàn giám sát ngưng bắn tìm kiếm khả năng tăng phân phối cứu trợ với gần nửa triệu người tại các khu vực bị vây hãm nhiều tháng và 4 triệu người tại các nơi khó tiếp cận.

Cố vấn của ĐS De Mistura cho hay xe vận tải chở cứu trợ đã tới đuợc 10 trong 18 khu vực bị vây hãm – nhưng cứu trợ không thể tiếp cận 6 khu vực quan trọng tại các tỉnh Daraya và Douma bị quân chính phủ bao vây, và tại Deir Ezzor, nơi 200,000 dân bị ISIS vây.

Mục tiêu của LHQ là đưa cứu trợ tới 870,000 người tại các khu vực khó tiếp cận trước cuối Tháng 4.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.