Hôm nay,  

Hải Quân Mỹ Cho Phụ Nữ Chỉ Huy Tầu Chiến

29/03/200000:00:00(Xem: 5306)
WASHINGTON (KL) - Tin của Times of London Tuần này chiếc tốc đĩnh của Hoa kỳ rời bến San Diego lên đường tới vịnh Ba Tư trong một công tác như thường lệ nhưng có tính cách lịch sử. Công tác thường lệ như săn đuổi bọn xuất khẩu dầu lậu ra khỏi Iraq, leo lên tầu của chúng và ra lệnh cho chúng lái vô hải cảng của nước bạn là mất cả một ngày trời. Công tác có tính lịch sử, vì lần đầu tiên Hải quân Hoa kỳ đã giao tầu chiến đi biển cho một phụ nữ đảm đương công tác thường lệ như nói trên.
Nữ thuyền trưởng Kathleen McGrath, 47 tuổi, là một thần tượng làm thay đổi sự đảm nhiệm công tác ngoài biển khơi, người phụ nữ đã làm nổi bật nữ phái của mình. Nữ thuyền trưởng sẽ cầm quyền chỉ huy chiếc USS Jarrett, một chiếc tốc đĩnh nặng 900 tấn có trang bị hỏa tiễn điều hướng, với một thủy thủ đoàn gồm có 262 thủy thủ. Đây là một thành tựu đáng kể đối với một phụ nữ độc nhất được phép lái chiến đĩnh kể từ năm 1994.
Có nhiều quan ngại để thăng tiến phụ nữ vào những vị trí cao cấp trong binh chủng Hải quân Hoa kỳ, sau vụ Tailhook tai tiếng năm 1991. Vụ tai tiếng đã xẩy ra cho 26 phụ nữ bị xâm phạm tiết hạnh ngay tại nghị trường của Hiệp hội Tailhook, một tổ chức của đội không quân trên hàng không mẫu hạm. Sau khi che lấp vụ tai tiếng này, vài người đã bị thi hành kỷ luật và Hải quân Hoa kỳ đã biết đây là hậu quả của vấn đề văn hóa.
Quân số của Hải quân Hoa kỳ hiện nay có 13% là phụ nữ, những phụ nữ này được làm việc trên tất cả các loại tầu, ngoại trừ tầu ngầm. Tầu ngầm là thứ tầu có nhiều khoang có thể làm những chuyện kín mà không ai biết.
Nữ thuyền trưởng McGrath là phụ nữ đã nhẩy ngay vào phòng tuyển binh cách đây 20 năm, đã hành động riêng theo ý mình và tự xưng là một sĩ quan hải quân nhờ tình cờ. Nữ thuyền trưởng công bố:

“Các cô hay các bà không lãnh được địa vị này theo như kiểu nói tôi thì khác, tôi thì đặc biệt. Tôi không làm đàn ông, tôi là tôi. Có toàn ý nghĩ theo phụ nữ tính.”
Nữ thuyền trưởng đã nhận hai đứa trẻ gốc Nga làm con nuôi, Nicholas lên ba và bé Clare lên hai. Hai em bé này được người chồng trông nom. Chồng nữ thuyền trưởng là Greg Brandon, một sĩ quan hải quân đã hồi hưu trong khi bà vợ vẫn còn lênh đênh trên sóng với biển cả và chân trời xa tắp.
Trong thời gian sửa soạn kéo dài cho hai chuyến hải trình vùng Trung Đông, trước khi khởi sự lãnh chiếc tốc đĩnh, nữ thuyền trưởng đã có những cái lợi, theo như bà cho biết:
“Chuyện nghỉ phép đối với tôi thì rất uyển chuyển, tôi lấy hẹn đi bác sĩ khám sức khỏe. Tôi đưa Nicholas ngày đầu tiên đến lớp mẫu giáo. Thằng nhỏ Nicholas lại nghĩ rằng bà mẹ nào cũng đi trên tầu như mẹ nó.”
Ông Brandon là người chồng có diễm phúc, ông cho biết, công việc đó hợp với bà ta. Binh nghiệp của bà ta thành công hơn tôi chút đỉnh. Cả hai cùng nhau vươn lên cao, chúng tôi sẽ gặp khó khăn ngay.
Chính vì thế ông Brandon yên phận ở nhà trông con thay bà, một người phụ nữ có nhiều cao vọng hơn tất cả những người đàn ông nào trên thế giới.
Kathleen Mc Grath là con gái của một cựu chiến binh không quân. Nữ thuyền trưởng McGrath hồi còn nhỏ đã sống và lớn lên trong căn cứ Không quân Hoa kỳ tại đảo Guam. Đảo Guam là nơi chỉ nhìn thấy chân trời và biển xanh trong vắt, nơi mà người cha của nữ thuyền trưởng McGrath đã bay B-52 để thi hành các công tác thả bom tại Việt Nam. Chính cái tên Việt Nam đã làm người ta nể nữ thuyền trưởng nhiều hơn và các báo chí lưu ý tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.