Hôm nay,  

Ân Xá QT: Nga, Syria Cố Ý Dội Bom Bệnh Viện, Là Chiến Lược Ở Mức Độ Phạm Tội Ác Chiến Tranh

04/03/201600:00:00(Xem: 1937)

LONDON - 1 phúc trình của Amnesty International tố cáo Nga và chế độ Assad tấn công bệnh viện trong nội chiến Syria ở mức độ tội ác chiến tranh chủ ý và là chiến luợc.

Phúc trình ghi: các lực luợng Nga và Syria cố tình tấn công bệnh viện và cơ sở y tế để mở đường cho binh lực Assad tiến đánh quân nổi dậy tại tỉnh Aleppo. Các bệnh viện bị không tập dữ dội trong thời gian thương luợng ngưng bắn.

Giám đốc ứng phó khủng hoảng của Amnesty, bà Tirana Hassan, nói: tấn công bệnh viện là trắng trợn vi phạm luật nhân đạo quốc tế – điều thực sự đáng sợ là tàn phá bệnh viện trở thành chiến luợc của họ.

Bệnh viện Baghdad tại Hreitan (phiá bắc Aleppo) bị bắn 5, 6 phi đạn hôm 25-12, 1 công nhân y tế thiệt mạng và khoảng 30 bệnh nhân bị thương. 1 bác sĩ làm việc tại Anadan (gần Aleppo) cho biết hầu hết cư dân di tản sau khi 1 bệnh viện dã chiến và 1 trung tâm y tế của thị trấn bị không tập hồi giữa Tháng 2, theo ghi nhận của Amnesty.


Nhóm Physicians for Human Rights báo cáo 346 trận tấn công bệnh viện trong khoảng 5 năm qua.

Moscow phủ nhận và chế độ Assad chối cãi.

Ngưng bắn tại Syria đã bắt đầu hôm Thứ Bảy do sự dàn xếp của Hoa Kỳ và Nga – hoà đàm do LHQ bảo trợ đuợc trông đợi tái tục tại Geneva tuần tới nếu ngưng bắn duy trì đuợc.

Thủ Tướng Merkel, Thủ Tướng Cameron và TT Hollande sẽ họp với TT Putin qua video nối mạng vào ngày Thứ Sáu tuần này để thảo luận vấn đề Syria. Phát ngôn viên của chính phủ Anh tuyên bố: đây là cơ hội để các nhà lãnh đạo tây phương làm rõ với nguyên thủ Nga rằng tất cả chúng ta cần 1 cuộc ngưng bắn thật và bền vững để mở đường cho giải pháp chính trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.