Hôm nay,  

LHQ: Lệnh Phạt Mới, Làm Cạn Nguồn Nguyên Tử Bắc Hàn

03/03/201600:00:00(Xem: 2802)

LIÊN HIẸP QUỐC - HĐ Bảo An bỏ phiếu đồng thanh chấp thuận các trừng phạt nghiêm khắc chống lại chương trình nguyên tử của Bắc Hàn với 1 nghị quyết do Hoa Kỳ và Trung Quốc soạn thảo.

Nghị quyết này mở rộng các trừng phạt hiện hành để làm cạn kiệt tài nguyên dành cho các chương trình phi đạn và nguyên tử của Pyongyang tiếp sau vụ nổ nguyên tử thứ 4 ngày 6-1 và vụ phóng phi đạn ngày 7-2.

Đại biểu Hoa Kỳ tại HĐ Bảo An là ĐS Samantha Power nói đợt trừng phạt này rộng lớn hơn các trừng phạt trong 2 thập niên qua – mọi hàng hoá xuất nhập Bắc Hàn bị kiểm tra, và đại diện thương mại của Bắc Hàn tại Syria, Iran và Vietnam có tên trong số 16 cá nhân ghi thêm vào sổ đen cùng với 12 thể nhân Bắc Hàn.

Sau cuộc biểu quyết tại HĐ Bảo An, ĐS Power mô tả điều khoản về kiểm tra hàng hoá xuất nhập Bắc Hàn là rất rộng lớn.

ĐS Liu Jieyi, đại diện của Trung Quốc, hô hào tái tục đối thoại – ông nói “Đây có thể là khởi điểm mới cho dàn xếp chính trị của vấn đề phi nguyên tử bán đảo Hàn”. Ông Liu hô hào tránh gây căng thẳng hơn và phản đối dự định triển khai phi đạn chống phi đạn tại Nam Hàn có thể gây phương hại các quyền lợi chiến luợc an ninh của Trung Quốc và các nước trong vùng.

Chưa thấy phản ứng từ phái bộ Bắc Hàn bên cạnh HĐ Bảo An.

Quyết nghị mới về trừng phạt Bắc Hàn gồm điều khoản cấm chưa từng thấy, cấm chuyển giao cho Bắc Hàn mọi phương tiện có thể cải biến để dùng trong mục đích quân sự như xe vận tải. Sổ đen mới cũng gồm 31 thương thuyền của công ty Ocean Maritime Management (OMM) của Pyongyang.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.