Hôm nay,  

Syria: Đối Lập Tố Chính Phủ Phá Ngưng Bắn 15 Lần/Ngày

01/03/201600:00:00(Xem: 2423)

DAMASCUS -1 viên chức của nhóm đối lập chính HNC (High Negotiation Committee) báo tin: nỗ lực chấm dứt chiến tranh bị đe dọa sụp đổ hoàn toàn vì quân chính phủ tấn công quân nổi dậy – viên chức HNC nói rõ: Damascus vi phạm ngưng bắn.

Pháp nói có tin quân nổi dậy bị tấn công, các nước hậu thuẫn giải pháp Syria định họp trong ngày Thứ Hai để kiểm chứng.

TTK Ban Ki-moon mô tả tình trạng chung là ngưng bắn đuợc tôn trọng – Điện Kremlin nói ngưng bắn đang đuợc thực hiện và thường là không dễ giám sát.

Nhóm theo dõi nhân quyền Syria (hay SOHR) công nhận thương vong trên chiến trường giảm nhiều.

Ngưng bắn do Nga và Hoa Kỳ dàn xếp là lần đầu tiên, kém chính thức, nhưng là nỗ lực khuyến khích hoà đàm và để đưa cứu trợ nhân đạo tới các nơi bị vây hãm.

Trưởng đoàn thương thuyết HNC Asaad al-Zoubi tuyên bố: cộng đồng quốc tế thất bại hoàn toàn với các thực nghiệm, phải tìm kiếm các biện pháp thực tế với chế độ Assad. Hoà đàm tại Geneva hồi đầu Tháng 2 sụp đổ trước khi khởi sự với tố cáo của đối lập rằng họ không thể đối thoại trong lúc bị dội bom. HNC loan báo: quân chính phủ vi phạm 15 lần trong ngày đầu – phóng viên không thể tiếp xúc viên chức Damascus để yêu cầu bình luận.


Đại tá Fares al-Bayouh của “quân đội Syria tự do - FSA” thông báo cho Reuters biết: không tập nặng nề, đặc biệt với chiến đấu cơ của Nga. Tại vùng tây bắc, 1 thủ lãnh của nhóm vũ trang Ajnad al-Sham nói: không có gì thay đổi, quân chính phủ pháo kích 1 số làng như thông lệ. SOHR loan báo: 20 người chết hôm qua, gồm thường dân – trước ngưng bắn số tử vong trung bình là 180/ngày.

Theo tin mới nhận, TTK Ban Ki-moon hy vọng ngưng bắn có thể giữ đuợc – trước khi hội nghị hậu thuẫn Syria họp tại Geneva, ông Ban tuyên bố “Nhìn chung, sự đình chỉ các hoạt động thù địch duy trì đuợc tuy 1 số vụ việc nhỏ đuợc ghi nhận”.

Theo lời ông, đoàn đặc nhiệm giám sát ngưng bắn và các thành viên của nhóm hỗ trợ Syria (ISSG) đang tìm cách bảo đảm để tình trạng này không lan rộng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.