Hôm nay,  

Iran: Phe Cải Cách Thắng Lớn Trong Tuyển Cử

01/03/201600:00:00(Xem: 2017)

TEHRAN - TT Rouhani và phe thân cải tổ thắng lớn trong tổng tuyển cử, báo hiệu nước cộng hoà Hồi Giáo sẽ mở rộng giao thiệp với thế giới bên ngoài sau 1 thập niên bị cô lập – kết quả kiểm phiếu tại thủ đô Tehran là thất bại hiển hiện của phe bảo thủ dòng chính, tuy hệ thống quyền lưc song hành thế tục và giáo quyền còn đó.

Đa số dân biểu không đuợc tái cử kỳ này là các nhân vật chống thỏa ước nguyên tử Vienna – như ông Mehdi Koochakzadeh gọi ngoại trưởng Javad Zarif là kẻ phản bội, hay như dân biểu Roohollah Hosseinian dọa chôn các nhà thương thuyết dưới mồ xi-măng vì tội đã nhân nhượng các đại cường phương tây.

Mục xã luận của báo Mardom-Salari mô tả kết quả tuyển cử kỳ này là sự trở lại hệ thống cầm quyền của phe cải cách – chủ nhiệm Mostafa Kavakebian, thắng 1 ghế dân biểu, viết “Đây có thể là điểm chuyển hướng lịch sử của nước cộng hoà Hồi Giáo Iran”.


Phe của TT Rouhani và các đồng minh trung dung và cải cách chiếm 15 trong 16 ghế của thủ đô tại HĐ Chuyên Gia có quyền suy cử lãnh tụ tối cao. 2 nhân vật bảo thủ, gồm chủ tịch HĐ Chuyên Gia, thất cử.

Các nhà lập pháp bảo thủ chống lại các hợp đồng mua bán dầu khí với phương tây để thu hút đầu tư ngoại quốc cũng không đuợc dân chúng tái cử.

Theo kết quả do Bộ nội vụ loan báo, phe cải cách chiếm thêm 2 ghế của quản hạt thủ đô.

Bộ trưởng nội vụ Abdolreza Rahmani Fazli nhận xét “Cuộc bầu cử này là lành mạnh, hợp pháp và rất tốt đẹp”.

Lãnh tụ tối cao bài-Âu Ali Khamenei khen ngợi cử tri đi bầu đông đảo nhưng không bình luận kết quả, tuy ám chỉ rằng QH và HĐ Chuyên Gia không nên chịu ảnh hưởng từ phương tây.

Ngoài ra, kinh tế gia Saeed Leylaz, từng là cố vấn của cựu TT Khatami tiên đoán việc kinh tế sẽ là thuận lợi hơn tại QH mới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.