Hôm nay,  

Mỹ: NATO Không Thể Đánh Thắng Nga

28/02/201600:00:00(Xem: 4677)
WASHINGTON - Mới đây, tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại châu Âu tuyên bố “Hoa Kỳ sẵn sàng đánh và thắng Nga” – nhưng, 1 phúc trình của Atlantic Council, là 1 cơ sở nghiên cứu bản doanh Hoa Kỳ, cho hay: các thành viên châu Âu của NATO không thể đối chiến với Nga.

Phúc trình công bố hôm Thứ Sáu là công trình của 6 chuyên gia gồm cựu TTK-NATO Hoop Scheffer, cựu tổng tư lệnh NATO Sir Richard Shirreff, cựu bộ trưởng quốc phòng Italy kiêm chủ tịch ủy ban quân sự NATO là Giampaolo di Paola, nhận thấy kế hoạch củng cố của NATO thiếu tiến bộ, theo tuờng thuật của The Financial Times. Phúc trình của Atlantic Council giải thích: tài trợ yếu là kinh niên và sự tồn tại các thiếu sót quan trọng về quân sự, điển hình như tại Đức chỉ 10 trong phi đội trực thăng Tiger 31 chiếc có thể sử dụng và 280 trong 406 xe thiết giáp Marder có thể lâm chiến.

Sir Shirreff cho biết: điều động 1 trung đoàn đã là khó. Phúc trình cho hay: trong 1 cuộc tập trận năm 2015, quân đội Anh phải chuyển xe tăng từ Canada về châu Âu vì tình hình bảo trì trong nước là quá tệ.

Ngoài ra, theo chuyên gia Jan Oberg, là giám đốc của Tranhsnational Foundation for Peace and Future Research, nếu NATO không thể chống lại quân Nga xâm lăng châu Âu, chỉ có nghĩa là không vận dụng hiệu quả quân phí, vì quản lý kém trong khi có sức mạnh và kỹ thuật cao gấp 12 lần Nga.

NATO báo động nguy cơ Nga xâm lăng ở Đông Âu từ 2013, khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Từ đó, NATO tái phối trí lực lượng và chiến cụ, tổ chức tập trận lớn nhất từ sau Chiến Tranh Lạnh.

Moscow tin rằng NATO dùng Nga làm lý cớ để biện minh sự gia tăng ngân sách quốc phòng tại các thành viên – nhưng, các thành viên NATO chỉ bắt đầu tăng quân phí từ 2 năm, như bình luận của TTK Jens Stoltenberg trong phúc trình thường niên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.