Hôm nay,  

Bà Ngoại Trưởng Mỹ Lên Chức Tổng Thống Tiệp?

29/02/200000:00:00(Xem: 5083)
WASHINGTON(KL) - Nhà báo William C. Mann của AP đã loan tin, Madeleine Albright là ngoại trưởng Hoa kỳ, sinh quán Tiệp Khắc, bà trở về Tiệp tuần này để kiếm chức Tổng Thống của một nước Đông Âu sau khi chấm dứt nhiệm kỳ tại Washington. Tuy nhiên tin hôm Thứ Hai của Reuters cho biết, mặc dù bà Albright có song tịch Tiệp-Mỹ, bà vẫn không cứu xét nghiêm túc đề nghị sửa soạn cho bà làm Tổng Thống Tiệp.
Một số nhân vật Tiệp Khắc đang nói về bà Madeleine Albright, bà có thể là người kế vị Tổng Thống Tiệp Vaclav Havel, người sẽ hồi hưu vào năm 2002. Ông Havel là nhà soạn kịch trở thành nhà chính trị đã có công hướng dẫn cuộc Cách Mạng Nhung (Velvet Revolution) năm 1989 bằng đường lối khuyến dụ nhà cầm quyền Cộng sản Tiệp từ chức.
Ông Havel đã không úp mở nói thẳng ra là bà Albright có thể là người kế vị ông.
Michael Zantovsk là cựu đại sứ Tiệp Khắc ở Washington, ngày chủ nhật ông đã công bố tại thủ đô Prague của Tiệp là ông đã gặp ông Havel trong tuần để bàn thảo nhiều chuyện khác, trong đó có đề cập tới bà Albright được phép vận động để kế vị ông Havel.
Ông Zantovsky cho biết: “Tôi chưa bao giờ thầm nghĩ Madeleine Albright, một ngày nào đó trong tương lai, bà có thể đóng một vai trò lớn trong chính trường Tiệp Khắc như thế.”
Ông cựu đại sứ đã nhấn mạnh, ý kiến này không mới lạ và nó cũng không chiếm khoản nào trong nghị trình của bà Albright tại Cộng hòa Tiệp Khắc trong tuần này.
Tại thủ đô Prague, cố vấn trưởng về chính sách cho ông Havel là Pavel Fischer, ông đã nói với tạp chí TIME: “Không có thể nào cả hai sẽ bàn chuyện này.”
Ngoại trưởng Hoa kỳ Albright đã không công bố dự tính tương lại của bà, tạp chí TIME đã trích những nguồn tin vô danh và loan tin bà đã bắt đầu quan tâm có thể vận động việc này.
Song phát ngôn nhân của bà Albright là ông James P. Rubin, ông đã bác bỏ chủ tâm này.
Ông Rubin cho biết vào ngày Chủ nhật: “Thỉnh thoảng các nhân vật cao cấp Tiệp Khắc có tiếp cận cái có thể này. Bà Albright đã bác bỏ như một lối nịnh bợ dân Tiệp qaun tâm tới bà để kế vị chức chủ tịch của tổ quốc bà. Bà đã cho biết chưa từng bao giờ bà có nhiều quan tâm tới nó.”
Bà Albright viếng thăm tiệp vào ngày 5-8 tháng ba, đúng vào ngày kỷ niệm 150 nhà anh hùng Tiệp Khắc Tomas Masaryk, người là chủ tịch đầu tiên của Cộng hòa Tiệp Khắc sau khi chế độ Áo-Hung bị sụp đổ năm 1918.

Cuộc viếng thăm của bà Albright đã bị lẫn vào trong cuộc vận động chính trị luân lưu khắp nước Tiệp. Bà sẽ nhận huy chương vàng của đại học Masaryk U. tại Brno và sẽ đi sinh quán Hodonin nằm trong tỉnh Masryk. Bà sẽ đặt vòng hoa vào mộ của vị anh hùng Tiệp tại Lany, nằm ở phía Tây thủ đô Prague, sau đó trở về thủ đô để khai phong tượng Masaryk.
Nhũ danh của bà Albright là Marie Korbelova. Cha của bà là một nhà ngoại giao Tiệp Khắc đã mang cả gia đình tới London khi giặc Đức chiếm tổ quốc của bà lhi Thế chiến II bắt đầu. Gia đình bà sau đó thà rời về Denver năm 1948, còn hơn phụvc vụ cho chính quyền cộng sản Tiệp Khắc.
Trong cuộc thăm dò bỏ phiếu thiếu tính cách khoa học, tờ nhật báo hàng đầu Lidove Noviny tại thủ đô Prague của Tiệp Khắc đã xếp hạng bà Albright vào nhân vật sống vĩ đại của Tiệp sau chủ tịch Havel đứng đầu. Cuộc thăm dò quảng bá thiếu tính cách bình dân xẩy ra năm 1999, trước chiến trận của NATO xẩy ra tại Kosovo.
Havel là người đưa ra ý kiến cho bà làm Tổng Thống Tiệp năm 1998. Sau khi trở lại thủ đô Prague trong chuyến công vụ cho Hoa kỳ, ông Havel đã tỏ vẻ hối tiếc ông đã không hỏi thử bà muốn kế vị ông không. Havel cho biết: ” Ý kiến này đã sinh ra trong khi tôi đi máy bay về nước, do đó tôi không có dịp để hỏi bà ta.”
Hiến pháp Hoa kỳ ngăn cấm bà Albright hay bất cứ công dân sinh trưởng ở nước ngoài ra ứng cử tổng thống, nhưng hiến pháp này cho thấy không có khoản pháp lý nào ngăn cấm người Hoa kỳ làm tổng thống của một nước khác.
Nhiều công dân được nhập tịch Hoa kỳ khác đã phục vụ trong chímh quyền nước ngoài.
Tổng thống Valdas Adamkus hiện nay của quốc gia Lithiania, trước đây làm cho văn phòng chính phủ Hoa kỳ. Cựu thủ tướng American Milan Panic của Nam Tư là nhà triệu phú tại California trước khi trở về bản quốc và bị ngăn cấm vì sự phân biệt thường tình để tranh cử chức tổng thống với tổng thống Slobodan Milosevic năm 1992. Tại Do Thái, Golda Meir đã rời ghế nhà trường Milwaukee để trở thành thủ tướng dẫn nước Do Thái chiến thắng chiến tranh năm 1967.
Và dân Tiệp Khắc hiện nay có một phụ nữ Hoa kỳ sống trong dinh chủ tịch: Vợ của anh hùng Masaryk, Charlotte Garrigue.
Phát ngôn nhân văn phòng bà Albright hôm Thứ Hai nói bà không cứu xét nghiêm túc sự sửa soạn cho bà nắm chức Tổng Thống Tiệp. Cùng ngày, phát ngôn nhân Tổng Thống Havel cũng nói, “Trong chế độ dân chủ, không ai có thể bổ nhiệm người kế vị.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.