Hôm nay,  

Iran: Bầu Cử 290 Dân Biểu, 88 Thành Viên HĐ Chuyên Gia; TT Rouhani Hy Vọng Phe Ôn Hòa Thắng Trong Bầu Cử Quốc Hội

25/02/201600:00:00(Xem: 2095)

TEHRAN - TT Rouhani hy vọng các đồng minh ôn hoà của ông thắng thế trong cuộc bầu cử ngày Thứ Sáu tuần này, là cuộc tuyển cử đầu tiên từ ngày ký thỏa ước nguyên tử Vienna với các đại cường để đuợc giải tỏa cấm vận – cùng trong ngày, cử tri Iran bầu 290 dân biểu và 88 thành viên của HĐ chuyên gia, là định chế gồm các giáo sĩ thế lực chọn lãnh tụ tối cao.

Phóng viên ghi nhận hơn 6000 người tranh cử QH gồm gần 600 phụ nữ.

Chu kỳ bầu cử này là hệ trọng với TT Rouhani trong lúc tái thiết kinh tế sau nhiều năm bị cô lập, cũng là chỉ dấu về định hướng tương lai mà quốc dân nhắm tới. 55 triệu trong 80 triệu dân Iran đi bầu kỳ này.

Từ khi nắm quyền lãnh đạo hành pháp năm 2013, ông Rouhani đã thực hành lời hưá chấm dứt khủng hoảng với chương trình uranium, nhưng không ngừng bị phe bảo thủ đả kích. Phe lập pháp thủ cựu phê bình lãnh tụ Rouhani nhượng bộ phương tây quá nhiều, trong khi chưa thấy phúc lợi từ thỏa ước Vienna – ảnh hưởng của đối đầu phương tây trong 13 năm là nội tệ rial mất 1/3 giá trị, tỉ lệ thất nghiệp chính thức là 10% nhưng là 25% trong giới trẻ.

Giới quan sát nhận xét: phe chủ trương cải tổ tập trung duới quyền lãnh đạo của cựu PTT Mohammed Reza Aref, khi nhà cải cách Mohammad Khatami là TT thời kỳ 1997-2005. Ông Khatami được xem là kiến trúc sư trong chiến dịch tranh cử của phe cải cách – hôm chủ nhật, qua YouTube, ông Khatami mô tả phe hậu thuẫn chính quyền là “A List of Hope – Danh Sách của Hy Vọng”, là mặc thị ủng hộ TT Rouhani.

Dân biểu QH có nhiệm kỳ 4 năm, trong khi thành viên HĐ Chuyên Gia nhiệm kỳ 8 năm – lãnh tụ tối cao Ali Khamenei đã 76 tuổi, nên HĐ Chuyên Gia đuợc trông đợi suy cử lãnh tụ tối cao kế tiếp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.