Hôm nay,  

2 Phe Syria Đồng Ý Ngưng Bắn Từ Thứ Bảy 27-2

24/02/201600:00:00(Xem: 2193)

RIYADH - Chính quyền Syria và tổ chức đối lập đông ý ngưng băn, là kết quả dàn xếp của Nga và Hoa Kỳ.

Damascus loan báo sẽ ngưng các hoạt động tác chiến phù hợp với kế hoạch mà Moscow và Washington công bố.

Phiá đối lập khẳng định sự chấp thuận của họ tùy thuộc quân chính phủ có ngưng không tập và bao vây thường dân hay không.

Cuộc thương luợng này không áp dụng với ISIS và al-Nusra.

Trên 250,000 chết vì nội chiến gần 5 năm qua – khoảng 11 triệu người bỏ nhà cửa trốn chạy bom đạn.

2 bên đuợc yêu cầu xác nhận muốn tuân thủ các điều kiện để ngưng đối đầu hay không vào trưa Thứ Sáu (hay 10.00 GMT). High Negotiation Committee (HNC) là cơ chế đại diện của đối lập chính và quân nổi dậy tuyên bố sau 1 hội nghị tại Riyadh: sẽ theo đuổi sự thành công của các nỗ lực quốc tế nhăm chấm dứt đổ máu tại Syria, và khuyến cáo sự thi hành nghị quyết 2254 của HĐ Bảo An về ngưng không tập, pháo kích, vây hãm, thả tù và cho phép cứu trợ nhân đạo.

Damascus loan báo chấp nhận ngưng tác chiến, ngoại trừ các nỗ lực quân sự chống khủng bố. Phiá chính quyền sẽ bàn bạc với Nga để xác nhận các khu vực và các đơn vị liên quan trong ngưng bắn, đồng thời giành quyên phản ứng chống lại các vi phạm. Can thiệp quân sự của Nga là động lực thay đổi tình thế, buộc phuơng tây thương luợng, công nhận Nga là đại cuờng. Lý do khiến Washington không còn đòi loại trừ lãnh tụ Assad là không còn thực tế bởi tư thế của ông ta đuợc Nga bảo vệ, trở nên mạnh hơn, và đối lập vũ trang yếu hơn.

Moscow cảm thấy Hoa Kỳ và châu Âu muốn nhanh chóng chấm dứt xung đột vũ trang tại Syria – họ thấy đây là cơ hội để phương tây nhận ra họ như là giải pháp.

ĐS-LHQ De Mistura nói: kế hoạch ngưng bắn này là phấn khởi, nhưng nhận là viêc thực hành là đầy thách thức. Ông sẽ triệu tập “đoàn đặc nhiệm ngưng băn” vào giữa đêm Thứ Bảy (22.00 GMT Thứ Sáu).

Phía đối lập tỏ ý nghi hoặc. 1 thủ lãnh nói: Nga và Damascus có thể lấy cớ về sự hiện diện của al-Nusra để tấn công quân nổi dậy – trong trường hợp đó, ngưng bắn tan vỡ.

Giao tranh tiếp diễn hôm Thứ Ba – Nhóm theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) báo tin: không tập tiếp diễn tại 1 con đường dẫn tới vùng do quân nổi dậy kiểm soát ở hướng đông Aleppo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.