Hôm nay,  

Ba Lan: Nga Khởi Động Chiến Tranh Lạnh

20/02/201600:00:00(Xem: 2228)
WARSAW - TT Andrzej Duda của Ba Lan tố cáo Nga khơi lại Chiến Tranh Lạnh qua các hành động đối đầu tại Ukraine và Syria và xác nhận Ba Lan sẵn sàng tiếp sức NATO trong các nỗ lực đánh lại ISIS.

Trong 1 cuộc phỏng vấn của Reuters, TT Duda phản bác các bình phẩm của Thủ Tướng Medvedev trong tuần qua, mô tả các quan hệ đông-tây rơi vào tình thế như Chiến Tranh Lạnh với tố cáo NATO tỏ ra thù địch và cô lập chống Nga. TT Duda nhấn mạnh: hãy nhìn vào các hành động của Nga để thấy rõ ai là kẻ tìm kiếm Chiến Tranh Lạnh mới. Ông Duda đặt vấn đề: ai là kẻ hành động xâm lấn ở Ukraine và Syria, ai là kẻ tăng cường hiện diện quân sự sát biên giới của lân bang.

Phương tây tố cáo Nga ám trợ loạn quân Ukraine với bằng chứng gồm ảnh vệ tinh, video và các loại bằng chứng khác – Nga phủ nhận hết.


TT Duda muốn sự gia tăng hiện diện của NATO đuợc thảo luận và đồng ý tại hội nghị Tháng 7. TT Duda thắng cử hồi Tháng 5 là bất ngờ với đồng minh của ông là đảng Luật Pháp và Công Lý (tên tắt PiS). Diễn biến này giúp PiS thắng trong cuộc bầu cử QH Tháng 10 với các khẩu hiệu đề cao giá trị bảo thủ và bình đẳng kinh tế.

Ông Duda là chính khách trẻ tuổi tự nhận là truyền nhân của cựu TT Lech Kaczynski, anh em sinh đôi của lãnh tụ PiS Jaroslav Kaczynski, tử nạn máy bay năm 2010. Các tiếng nói phê bình cho rằng TT Duda và Thủ Tướng Szydlo chỉ hành động theo hướng của thủ lãnh Jaroslav Kaczynski, không có chính sách riêng.

TT Duda xác nhận Ba Lan sẽ không đóng góp quân bộ chiến. Tất cả 28 thành viên NATO tham gia liên minh chống ISIS do Hoa Kỳ dẫn đầu gồm 66 nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.