Hôm nay,  

Iran Chống Giảm Sản Lượng Dầu Theo 1 Thỏa Thuận Đa Phương

18/02/201600:00:00(Xem: 2585)

TEHRAN - Iran loan báo: sẽ cưỡng lại kế hoạch hạn chế sản luợng dầu xuất cảng như là 1 phần trong thỏa thuận đa phương khi các nước cùng là thành viên OPEC muốn thuyết phục họ tham gia thỏa thuận toàn cầu đầu tiên trong 15 năm về kiểm soát sản luợng dầu xuất cảng.

Đàm phán tại Tehran bắt đầu hôm Thứ Tư giữa các bộ trưởng dầu của Iran, Venezuela, Iraq và Qatar. Iran là trở ngại chính từ 2001 trong các dàn xếp sản luợng giữa các nước OPEC và ngoài OPEC vì Tehran cần lấy lại thị trường sau nhiều năm bị phương tây trừng phạt.

Hội nghị tại thủ đô Iran họp tiếp theo thương luợng đạt đuợc hôm Thứ Ba giữa Saudi Arabia và Nga, 1 nhà sản xuất dầu ngoài OPEC và 1 số thành viên OPEC quyết định hưởng ứng, gồm Qatar, Kuwait, các tiểu vuơng quốc Arap Amerates (UAE), Venezuela.

ĐS Mehdi Asali, là đại diện Iran tại OPEC, tuyên bố “Yêu cầu chúng tôi giảm sản luợng là không hợp lý – trong lúc Iran bị trừng phạt, 1 số nước tăng sản luợng làm giá hạ. Chúng tôi từng xác nhận phải tăng sản luợng xuất cảng cho tới khi đạt mức trước trừng phạt”. Các trừng phạt đuợc giải tỏa trong tháng qua theo dự kiến của thỏa uớc Vienna Tháng 7-2015 kiểm soát hoạt động tinh chế uranium tại Iran. Trước 2012, Iran sản xuất 2.5 triệu thùng/ngày, bị trừng phạt phải hạ xuống ở mức 1.1 triệu thùng – Iran đang định tăng thêm 1 triệu thùng/ngày trong nửa năm đến 1 năm.

Trong khi đó, sản luợng dầu nội địa Hoa Kỳ cũng làm tăng nguồn cung. Thế giới hiện sản xuất dầu thô nhiều hơn nhu cầu hơn 1 triệu thùng/ngày. 2 nguồn tin ngoài Iran nhưng thông thạo về các thảo luận của OPEC tiết lộ: Iran sẽ nhận đuợc các điều kiện đặc biệt – các điều kiện đặc biệt không đuợc biết.

Nhà phân tích Reza Zandi tin rằng khó thuyết phục Tehran, vì nhu cầu tăng sản luợng bằng trước trừng phạt là đồng thuận trong hàng ngũ viên chức cao cấp Iran.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.