Hôm nay,  

Phi Cơ Syria Dội Bom 2 Bệnh Viện Dân Sự

16/02/201600:00:00(Xem: 5753)

DAMASCUS - 2 bệnh viện, gồm 1 của Y Sĩ Không Biên Giới (MSF) bị oanh tạc tại Azaz, miền bắc Syria, sat biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 10 người chết, gồm 5, 6 người trong 1 toà nhà bệnh viện, theo tin bệnh viện và nhân chứng.

Y Sĩ Không Biên Giới (MSF) báo tin 7 người chết và 8 người mât tích tại Maarat al-Nunam.

Tại hội nghị Munnich vài ngày truớc, các đại cuờng thỏa thuận thực hiện ngưng bắn tại Syria trong 1 tuần – nội chiến Syria đã gây thiệt mạng trên 250,000 người và đẩy 11 triệu dân trốn chạy bom đạn.

Chưa có tin xác nhận phe nào không tập bệnh viện – nhưng, chủ tịch của MSF France Mego Terzian nói: trận không tập này do lực luợng thân Assad thực hiện – theo lời ông, 7 người chết gồm người bệnh và nhân viên bệnh viện, ngoài 8 nhân viên MSF mất tích.

MSF cho biết 4 hoả tiễn bắn tới bệnh viện ở Maarat al-Numan là 1 thị trấn thuộc quyền kiểm soát của quân nổi dậy cách Idlib 30 kilomét về hướng nam vào sáng Thứ Hai, cách nhau vài phút. Phóng viên Pháp báo tin: bệnh viện của MSF bị phá hủy, và đây không là lần đầu tiên cơ sở của MSF bị tấn công.

Mặt khác, Thủ Tướng Davutoglu của Thổ Nhĩ Kỳ loan báo phi đạn Nga bắn trúng nhà cửa tại Azaz, gây 1 số thương vong gồm trẻ em. Thông tấn AP đưa tin: 5 người chết tại 1 bệnh viện nhi đồng ở Azaz. 1 y tá xưng tên Juma Rahal nói với Reuters “Chúng tôi di tản hàng chục trẻ em ra khỏi bệnh viện”. Azaz nằm trên đuờng nối liền Aleppo và biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.


Đường này đứng trước các đe dọa từ mọi phiá: ISIS ở hướng đông, dân quân Kurd Syria ở hướng tây và binh lực Assad ở hướng nam. Azaz chứng kiến làn sóng dân tị nạn từ Aleppo chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ tránh các trận không tập của chiến đấu Nga.

Tin của Nhóm theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) ghi nhận 9 người chết – SOHR lên án bạo động chống cơ sở y tế, và nhấn mạnh: 40,000 dân trong vùng trông cậy vào bệnh viện này. Bệnh viện 30 giuờng của MSF gồm 1 phòng cấp cứu và 2 phòng mổ hoạt động từ Tháng 9-2015 với khoảng 54 nhân viên chuyên môn. Hồ sơ của LHQ cho hay: 58% bệnh viện công và 49% cơ sở y tế khắp nước Syria hoạt động bán phần hay đã đóng cửa.

Tin cập nhật từ Reuters ghi: 23 thường dân bị sát hại khi 3 bệnh viện và 1 trường học trúng bom, đạn, gồm 14 người thiệt mạng tại Azaz. Ông Terzian của MSF nói: tác giả là chế độ Assad hay không lực Nga.

Cư dân tại cả Azaz và Maarat al-Numan quy trách nhiệm chiến đấu cơ Nga. Công nhân cứu thương và các nhà hoạt động nhân quyền báo tin: phi cơ Nga không tập gây tử thương hàng chục thường dân tại chợ, bệnh viện, trường học và khu phố ở Syria.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.