Hôm nay,  

TQ: Không Tham Gia Liên Minh Chống Khủng Bố ISIS

13/02/201600:00:00(Xem: 2287)
MUNICH - Ngoại trưởng Vương Nghị trả lời phỏng vấn bên lề hội nghị Munich xác nhận: Trung Quốc không tham gia 1 liên minh chống khủng bố tại Trung Đông, nhưng góp sức theo cách riêng và đang hỗ trợ Iraq.

Theo 1 tài liệu về chính sách công bố trong tháng qua, Trung Quốc xác nhận ý muốn phát triển các trao đổi quốc phòng sâu rộng hơn và chống khủng bố với thế giới Arap, gồm chia sẻ tin tình báo, tập trận và huấn luyện.

Trong lúc lệ thuộc dầu thô nhập cảng từ Trung Đông, Beijing phó thác cho các thành viên thường trực khác tại HĐ Bảo An vận động ngoại giao để dàn xếp các xung đột tại Trung Đông.

Ngoại trưởng Vương diễn giải: chính sách ngoại giao của Trung Quốc tiếp tục truyền thông không tham gia liên minh có bản chất quân sự, nhưng không có nghĩa là không đóng 1 vai trò trong công cuộc chống khủng bố quốc tế.


Hồi Tháng 12, Trung Quốc thông qua luật cho phép huy động quân đội ra hải ngoại đánh khủng bố. Ông Vương khẳng định: Trung Quốc đang giúp Iraq tăng cường khả năng chống khủng bố và chia sẻ tin tình báo với các nước.

Nhà cầm quyền Beijing thuờng quan ngại về sắc tộc Duy Ngô Nhĩ nổi lên bạo động từ vài năm, và quy trách du kích Hồi Giáo Duy Ngô Nhĩ. Trung Quốc nhận biết 1 số người Duy Ngô Nhĩ đi Trung Đông chiến đấu với jihadist.

Nhận định về hội nghị Munich, ngoại trưởng Vương tuyên bố: nỗ lực chấm dứt xung đột tại Syria sẽ thành công vì các đại cường nhận rằng nội chiến Syria cần chấm dứt – ông nói tuy các thành phần dự hội nghị Munich chưa hết bất đồng, tất cả đã nhận thức đuợc rằng phải ngưng đổ lỗi lẫn nhau.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.