Hôm nay,  

Nam Hàn: Cắt Điện, Nước Khu Sản Xuất Kaesong; Mỹ, Hàn, Nhật: Sắp Họp Bàn Việc Đặt Hệ Thống Phi Đạn Phòng Thủ

13/02/201600:00:00(Xem: 2275)
SEOUL - Nhu cầu phòng thủ phi đạn được thảo luận tuần tới giữa Nam Hàn và Hoa Kỳ, để bố trí 1 hệ thống phòng thủ phi đạn tân tiến sau vụ phóng phi đạn tầm xa của Bắc Hàn.

Hôm Thứ Tư, Seoul loan báo ngưng hoạt động tại Kaewsong và trước giữa đêm Thứ Năm đã cắt điện tại Kaesong. 280 người Nam Hàn còn lại đã gấp rút di tản trước lúc 11 giờ 05 phút tối. Nước cung cấp cho khu chế xuất Kaesong, sát ranh giới nam-bắc, cũng đã bị cắt sau đó, theo loan báo sáng Thứ Sáu từ Bộ thống nhất của Nam Hàn.

Hoa Kỳ, Nhật và Nam Hàn đang thảo luận các biện pháp trừng phạt. Washington nói: cần đặt 1 hệ thống cản phá phi đạn (THAAD) tại Nam Hàn – Seoul ngại thảo luận công khai vì muốn giữ cân bằng cuộc liên minh an ninh với Hoa Kỳ cùng trong lúc duy trì các trao đổi mậu dịch với Trung Quốc, là bạn hàng lớn nhất.

Khu chế xuất Kaesong tuyển dụng 55,000 công nhân Bắc Hàn là 1 nguồn thu ngoại tệ của Pyongyang – luơng trung bình của công nhân Bắc Hàn là 160 MK/tháng, chuyển qua cơ quan quản trị của Bắc Hàn.

Trước đây, đã 1 lần khu chế xuất Kaesong ngưng hoạt động 5 tháng, năm 2013, khi căng thẳng gia tăng sau vụ nổ nguyên tử thứ 3 tại Bắc Hàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.