Hôm nay,  

HĐ Bảo An Đòi Nga Ngưng Đánh Bom Tại Tỉnh Aleppo Của Syria

12/02/201600:00:00(Xem: 2224)
LIÊN HIỆP QUỐC - 1 số thành viên HĐ Bảo An hô hào Nga ngưng các trận không tập dữ dội tại khu vực Aleppo (miền bắc Syria) trong chiến dịch yểm trợ binh lực của lãnh tụ độc tài Bashir al-Assad để cho phép đưa cứu trợ nhân đạo tới, và để thực hiện ngưng bắn.

HĐ Bảo An 15 thành viên họp theo yêu cầu cuả New Zealand và Tây Ban Nha, cùng trong lúc Anh và Pháp đốc thúc Nga.

Khoảng 50,000 thuờng dân Syria trốn chạy bom đạn đổ xô tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong khi LHQ báo động: hàng trăm ngàn người sẽ không thể tiếp cận cứu trợ nhân đạo.

ĐS Gerard van Bohemen, là đại diện New Zealand, tuyên bố “Chiến dịch không tập của Nga là nguyên nhân trực tiếp gây ra khủng hoảng nhân đạo tại Aleppo – chúng tôi kêu gọi họ từ tâm và hợp tác”.

Viên chức đứng đầu Hồng Thập Tự quốc tế tại Syria cho hay: thời tiết lạnh và sự thiếu thốn luơng thực, nước uống, phương tiện trú ẩn đe dọa sinh mạng dân di tản.

Các cường quốc gồm Hoa Kỳ, Nga, Iran và Saudi Arabia định mở hội nghị tại Munich trong ngày Thứ Năm để khôi phục khả năng triệu tập hoà hội Geneva do LHQ vận động.

Nhóm đối lập chính của Syria xác quyết không đến Geneva họp nếu chính quyền chưa ngưng không tập, pháo kích và bao vây. Hoa Kỳ vận động đối lập tham gia vô điều kiện cùng trong lúc thuyết phục Nga ngưng bắn nhân đạo.

Đại diện Pháp tại LHQ là ĐS Francois Delattre tuyên bố “Damascus chớ đưa tay này ra bắt tay đối lập trong lúc tay kia tìm cách hủy diệt” – ông nhấn mạnh “Chúng tôi không yêu cầu Damascus và đồng minh 1 biệt đãi, vì đây là nghĩa vụ của họ”.

Theo viên chức phương tây thạo tin, trong ngày Thứ Năm Nga có thể đưa đề nghị ngưng bắn khu vực để tổ chức cứu trợ nhân đạo. Hôm Thứ Tư, ĐS Vitaly Churkin của Nga còn tố cáo phương tây khai thác tình hình nhân đạo tại Aleppo vì mục đich chính trị, là tuyên truyền. Ông Churkin còn nhắc lại khẳng định trước đây của Điện Kremlin, theo đó Nga can thiệp theo yêu cầu của Damscus.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.