Hôm nay,  

Mỹ: Ngưng Bắn Ngay Hoặc Bỏ Họp Về Syria; Nga: Giúp Assad Diệt Nổi Dậy Syria Ở Aleppo

12/02/201600:00:00(Xem: 2176)
MUNICH - Viên chức ngoại giao tây phương báo tin: lập trường của ngoại trưởng John Kerry về Syria là “ngưng bắn tức khăc hay không đàm phán”.

Nga đề nghị họp vào ngày đầu Tháng 3 trong khi tăng tốc không tập yểm trợ binh lực Assad dồn đánh đối lập trong nước. Can thiệp của Nga muợn danh nghĩa đáp ứng yêu cầu của Damascus đang làm chuyển hướng chiến trường và là ý định gây ảnh hưởng trong tương lai tại Syria.

Ông Kerry tỏ ý mong đợi thảo luận nghiêm chỉnh mọi khiá cạnh của khủng hoảng Syria.

1 viên chức ngoại giao cao cấp phương tây cảm thấy bi quan với hội nghị Munich, với tiên đoán kết quả là tối thiểu.

Mặt khác, bộ trưởng quốc phòng Asshton Carter tuyên bố: phải đánh bại “nhà nước Hồi Giáo – ISIS” bất kể điều gì xẩy ra với nội chiến Syria.

Tại thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ cùng ngày Thứ Năm, TT Erdogan cho hay Anakara không thể kiên nhẫn mãi, và hô hào LHQ ngăn ngừa thanh lọc chủng tộc tại Syria, đồng thời dọa mở cổng cho làn sóng tị nạn quá cảnh.

Trong lúc Nga tiếp tục không tập quân nổi dậy Syria trong chiến dịch tái chiếm lãnh thổ của quân chính phủ, ngoại trưởng của 17 nước đi Munich dự hoà hội do Hoa Kỳ và Nga chủ trì.


Tại Moscow, thứ trưởng ngoại giao Gennady Gatilov tuyên bố “Chúng tôi sẵn sàng thảo luận các mô thức ngưng bắn tại Syria – đó là mục tiêu của hội nghị Munich”, theo tường thuật của thông tấn Tass.

Munich Security Conference họp thường niên hôm Thứ Tư, quy tụ hàng chục viên chức ngoại giao, chính khách và chuyên gia an ninh từ khắp nơi trên thế giới.

Giới ngoại giao hy vọng tái lập hoà hội Geneva bị ngưng trệ trong tuần qua.

Trong thời gian gần đây, binh lực Assad giành lại 1 số lãnh thổ do quân nổi dậy kiểm soát và đang vây hãm Aleppo, với không yểm hùng hậu của Nga.

Hôm Thứ Năm, Bộ quốc phòng Nga bác bỏ tin từ Ngũ Giác Đài theo đó chiến đấu cơ oanh kích bệnh viện tại Aleppo.

Theo tiết lộ của các viên chức Hoa Kỳ, nay Nga đề nghị bắt đầu ngưng bắn ngày 1-3. Phiá Hoa Kỳ muốn ngưng bắn tức khắc trong khi giới phân tích báo động tổn thất của quân nổi dậy sẽ là không thể đảo ngược trong thời gian chờ đợi này.

Trong ngày Thứ Năm, ngoại trưởng John Kerry dự định hội đàm với đặc sứ Liên Đoàn Arap Staffan de Mistura và ngoại trưởng Saudi Arabia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.