Hôm nay,  

Thổ Nhĩ Kỳ: Tổ Chức Đưa Người Vượt Biên Tới Châu Âu Công Khai

10/02/201600:00:00(Xem: 1737)
IZMIR - Số người tị nạn kỷ lục tiếp tục khởi hành từ Thổ Nhĩ Kỳ để vượt biên sang châu Âu trong lúc những kẻ buôn người hoạt động hầu như công khai giữa áp lực gia tăng từ châu Âu và cảnh sát sở tại.

Nhà báo cho hay: di dân đến công viên Basmane của thành phô Izmir không cần hỏi han – người của tổ chức buôn người nhận biết những bộ mặt mới, sẵn sàng tiếp xúc, cung cấp mọi chi tiết về những chuyến tàu sắp vuợt biển sang Hy Lạp. 1 thanh niên nói giọng Arap của dân Syria rao “650 MK (hay 585 euro), khởi hành sập tối nay để đi Lesbos”. Người lái nói 4 thứ tiếng cho biết thêm: chuyến này chở không hơn 35 người – sẽ có người đón từ nhà an toàn đưa ra bến bãi, bảo đảm, không đúng trả tiền lại. Anh ta yêu cầu khách hàng ghi số máy cell của y để hỏi chi tiết. Anh ta có vẻ không quan tâm đến nhà báo hướng ống kính về phiá ấy. Anh ta dẫn 1 nhóm thanh niên vào quán cà-phê, có lẽ để trao đổi thêm. Những kẻ mai mối tiếp xúc với các gia đình mang theo tư trang tại 1 bãi đậu xe bên kia đuờng.


Phóng viên nhận thấy các cưả hàng tại Izmir có bán áo phao màu cam phát sáng, nhưng đưa vào bên trong, kín đáo hơn.

Hôm Thứ Hai, Thủ Tướng Angela Merkel hội đàm với Thủ Tướng Ahmet Davutoglue về khả năng tăng cường kiểm soát làn sóng di dân vuợt biên sang châu Âu.

Trong tháng qua, hơn 68,000 người vuợt biển từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Hy Lạp so với 5000 người trong cùng kỳ năm trước. Số dân tị nạn vuợt biên trong tháng này đuợc tin sẽ cao hơn với chiến sự khốc liệt tại Aleppo, xua đuổi hàng chục ngàn người chạy qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Thuơng nhân làm chủ 1 nhà trọ tại Cesme, 1 thị trấn ven biển không xa Izmir, nói với phóng viên: dù Liên Âu tài trợ Thổ Nhĩ Kỳ hàng trăm tỉ, tình trạng này không ngưng cho tới khi chiến tranh chấm dứt. Những ngày biển động, nhà trọ hết phòng – với người có tiên, ông chủ tính 60 MK/gia đình. Nhưng, với những kẻ khốn khó, ông không lấy tiền, với lời giải thích “Không lẽ để cho bà mẹ và 3 đưá con nhỏ ngủ ngoài trời”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.