Hôm nay,  

Ba Lan: Mở Lại Nghi Án Nga Dính Vụ TT Kaczynski Chết Vì tai Nạn Phi Cơ

05/02/201600:00:00(Xem: 2208)
WARSAW - Chính phủ cánh hữu dưới quyền lãnh đạo của TT Jaroslaw Kaczynski loan báo mở lại hồ sơ về tai nạn phi cơ tại Ba Lan năm 2010 gây thiệt mạng TT đương thời Lech Kaczynski (là anh em song sinh với TT hiện tại) và 95 viên chức tháp tùng.

Ông Jaroslaw là lãnh tụ đối lập 8 năm trước khi thắng cử và nắm quyền, hồi Tháng 10-2015.

Các chính khách Ba Lan cả quyết phi cơ của TT rơi không là tai nạn với các yếu tố cho phép tin rằng trách nhiệm của Moscow bị giấu trong cuộc điều tra trước – các nhà điều tra của Nga và Ba Lan đều chỉ ra sai lầm của phi công, thời tiết xấu và thiếu sót của đài kiểm soát không lưu tại Nga.

Bộ trưởng quốc phòng Antoni Macierewicz cho biết: cuộc điều tra trước bỏ qua các khám phá của 1 tiểu ban đặc biệt của Warsaw khẳng định trách nhiệm rõ rệt và không thể chối cãi của Nga trong diễn tiến của tai họa. Ông Macierewicz không nói rõ hơn và cho biết các bằng chứng đã bị hủy – ông mô tả sự bưng bít là âm mưu hủy hơn 400 trang thông tin và báo cáo gửi cho Bộ tổng tham mưu Ba Lan.

Phi cơ chở phái đoàn TT Ba Lan rơi trên đường tới dự lễ truy điệu hàng ngàn quân nhân Ba Lan bị mật vụ Nga tàn sát năm 1940, là tội ác mà Điện Kremlin phủ nhận cho tới năm 1990.

Thăm dò tại Ba Lan năm 2015 ghi nhận 22% đối tượng tin rằng vụ rơi phi cơ TT là ám sát – 37% tin rằng phi công bị ép hạ cánh trong sương mù dày đặc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.