Hôm nay,  

Nhân Quyền Đả Kích Tình Trạng Khẩn Cấp Tại Pháp: 3 Tháng, 3210 Vụ Bố Ráp, 400 Người Bị Quản Thúc Tại Gia

05/02/201600:00:00(Xem: 1540)
PARIS - Tình trạng khẩn cấp ban hành tại Pháp sau biến cố tắm máu ngày 13-11 tại thủ đô Paris bị tổ chức Amnesty International đả kích về các hậu quả.

Tiếp theo tin về đề luật gia hạn tình trạng khẩn cấp sắp trình ra QH Pháp, 1 biên bản của Amnesty ghi: trong gần 3 tháng qua, lực luợng an ninh đã tổ chức 3210 trận bố ráp, đưa hơn 400 người vào tình trạng quản thúc tại gia và đóng cửa 12 cơ sở thờ tự.

Luật về tình trạng khẩn cấp cho phép cảnh sát khám nhà và bắt người không cần trát toà.

Amnesty phỏng vấn 35 người, gồm nhân chứng và đối tượng của cảnh sát.

1 người xưng tên Marc cho biết cảnh sát đập cửa giữa đêm 17-11 khi ông ở nhà với người vợ mang thai và con trai 10 tuổi tại Picardie (miền bắc nước Pháp). Ông kể: cả gia đình nhanh chóng trốn vào phòng tắm trong lúc cảnh sát phá cửa để vào – ông nói “Vợ và con kinh hoảng, chúng tôi không tin họ”. Khi mở cửa, ông Marc bị đấm vào mặt và bị còng tay. Gia đình Marc đuợc tự do, không bị truy tố, nhưng trải nghiệm của gia đình Marc không là độc đáo, theo nhận xét của Amnesty. Ông Marc mô tả hành động của cảnh sát là chống Hồi Giáo, là trả thù vụ 13-11. Nhà cầm quyền không báo trước, không giải thích về các hoạt động như thế.

Giám đốc Âu Châu và Trung Á của Amnesty, ông John Dalhuisen, nói: sự vận dụng quyền hạn quá rộng rãi, ít khi kiểm tra, đưa tới vô số xâm phạm nhân quyền – theo ông, khó biết chính quyền Pháp lập luận thế nào để giải thích.

Amnesty hô hào không gia hạn sau khi tình trạng khẩn cấp mãn hạn ngày 26-2 trừ phi có thể chứng minh là nhu cầu sinh tử, và khi mối đe dọa an ninh là nguy hiểm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.