Hôm nay,  

Đức Mời TT Iran Rouhani Thăm Berlin Khi Đi Châu Âu

04/02/201600:00:00(Xem: 1786)
BERLIN - Chính phủ Đức nhòm ngó khả năng phát triển thương mại và đầu tư với Cộng hoà Hồi Giáo Iran sau khi các trừng phạt đuợc giải toả – sự hợp tác của Iran cũng là cấp thiết trong việc chấm dứt khủng hoảng Syria.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steimeier khuyến khích TT Rouhani đến Berlin khi đi châu Âu lần thứ nhì – ông Steimeier đã nói với ông Rouhani: hãy nghĩ tới Đức như là 1 đích đến trong chuyến Âu du sau.

Các nước đang nhòm ngó nhu cầu của 80 triệu dân tại thị trường Iran – riêng Đức dự định xuất cảng sang Iran khoảng 10 tỉ euro (là tăng gấp 4 lần) trong 5 năm.

Tuần qua, nguyên thủ Iran công du Italy và Pháp, ký kết các hợp đồng hàng chục tỉ MK.

Ngoại trưởng Steimeier đi Tehran giữa lúc các vận động ngoại giao tăng tốc để đưa 2 phe đối đầu tại Syria dự đàm phán tại Geneva tuần này – trong buổi họp báo chung, ngoại trưởng Javad Zarif của Iran tuyên bố: khởi đầu là tốt đẹp, nhưng chưa thấy tiến bộ như mong muốn.

Về phần Đức, ngoại trưởng Steimeier hô hào Damascus tỏ thiện chí để xây dựng niềm tin, gián tiếp nhắc lại các yêu sách của phe đối lập – trước khi lên đường đi Riyadh, ngoại trưởng Đức hô hào Saudi Arabia và Iran vuợt qua các bất đồng để tiếp sức giải quyết các xung đột vùng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.