Hôm nay,  

Taliban Thắng Thế, Quân Mỹ Khó Rút Về

02/02/201600:00:00(Xem: 3414)

WASHINGTON - Đã 1 lần, TT Obama xét lại ý định giải kết tại Aghanistan – 15 năm sau ngày Hoa Kỳ can thiệp vì nhu cầu đánh khủng bố al-Qaeda, tình hình xấu hơn, ngăn ông Obama chấm dứt sự hiện diện quân sự tại đó truớc ngày mãn nhiệm kỳ – bạo động gia tăng trong khi lực luợng bản xứ chưa thể tự lập với trách nhiệm gìn giữ an ninh trật tự.

Taleban phóng các đợt tấn công mới trong lúc ISIS tìm cách đặt chân đứng 13 tháng sau khi liên quân bình định do NATO dẫn đầu giảm 90% quân số.

Kết quả là TT Obama đang xem lại kế hoạch giảm quân số từ 9800 xuống 5500 trước khi từ giã Bạch Ốc vào Tháng 1-2017.

Đặc sứ của Bạch Ốc phụ trách Afghanistan và Pakistan, ông James Dobbins, nói “Tôi không thấy bạo động giảm” và tiên đoán TT Obama sẽ để vị tổng tư lệnh kế vị quyết định.

Các viên chức quân sự cao cấp cũng như các nhà lập pháp của 2 đảng nghĩ rằng giảm quân số hơn nữa là ý kiến không hay.

Tuần qua, nghị sĩ John McCain, chủ tịch ủy ban quân vụ Thượng Viện, nhận xét tình hình Afghanistan là “khủng hoảng” – vị dân cử thường chỉ trích chính sách an ninh quốc gia của TT Obama nhấn mạnh “Tiếp tục giảm quân số là vô nghĩa về chiến lựơc”.

Năm 2015 quả là 1 thời gian gay go – binh sĩ và cảnh sát Afghanistan lần đầu tiên chiến đấu độc lập với quân viện 4.1 tỉ MK là tiền thuế của công dân Hoa Kỳ, là chi phí cao hơn 28% so với trước Tháng 12-2014, khi liên quân bình định ngưng vai trò tác chiến.

Tướng 3 sao John “mick” Nicholson, là tư lệnh chiến trường kế tiếp do TT Obama chọn, thuyết trình tại Thượng Viện “Lực luợng bản xứ có thể tự lập, nhưng chưa có khả năng chịu đựng lâu dài”.

Ông nói: quân nổi dậy tấn công nhiều hơn trong năm qua, vì thế “chúng ta không đạt tiến bộ như dự kiến”.


Muà Thu 2015, Taleban đánh chiếm thành phố Kunduz 300,000 dân, là chưa từng thấy.

Ông Hamdullah Mohib, ĐS Afghanistan tại Hoa Kỳ, công nhận trận Kunzud là 1 thoái bộ, nhưng khẳng định cuộc sống hiện nay tại Afghanistan không giống thời gian dưới quyền khống chế của Taleban – ông nhấn mạnh “Dân chúng không muốn trở lại tình trang đó”.

Quân chính phủ tại Kunduz thiếu khả năng và không hiệu quả phần nào vì tham nhũng, bòn rút tiền luơng, luơng thực, khí cụ – trong vài tuần lễ qua, nhóm lãnh đạo quân sự Kunduz đã bị bãi chức và thay thế.

Cũng tại miền nam Afghanistan trong năm qua, lực luợng Afghanistan và đồng minh giết từ 150 đến 200 đội viên al-Qaeda tại 1 trung tâm huấn luyện gồm các đường hầm, hào tại tỉnh Kandahar.

Phân tích gia Seth Jones của RAND Corp cho hay trươc đây chính phủ Obama chỉ nói tới 100 đội viên al-Qaeda ở Afghanistan mà nay thấy khoảng 200 tên riêng tại Kandahar.

1 phúc trình trong tháng qua của Bộ quốc phòng ghi: bạo động mở rộng trong năm qua và Taleban tăng xung lực – Ngũ Giác Đài nhận xét: lực luợng bản xứ thiên về thế thủ, là hạn chế khả năng truy kich loạn quân tại 1 số khu vực.

Phúc trình của thanh tra tái thiết công bố tuần qua cho biết: Taleban hiện kiểm soát 1 diện tích lớn hơn bao giờ hết từ 2001.

An ninh sút giảm thì kinh tế khó khăn. Giáo sư Mohammad Qayoumi từ giã truờng đại học San Jose để làm việc cố vấn với TT Ghani cho hay: liên quân rút có nghĩa là nửa triệu việc làm bị xoá bỏ, nhưng nhà cầm quyền Kabul đã dự kiến 1 số dự án hạ tầng cơ sở – ông nhấn mạnh: không nước nào chuyển từ nghèo khó thành thịnh vượng bằng viện trợ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.