Hôm nay,  

TT Iran Tới Pháp Mua 118 Phi Cơ Airbus Trị Giá 25 Tỉ MK; TT Iran Rouhani Tán Dương Sự Sốt Sắng Hợp Tác Của Châu Âu

29/01/201600:00:00(Xem: 2497)

PARIS - Trong chuyến Âu du được đặc biệt chú ý, TT Rouhani của Iran đã nhận thấy châu Âu sốt sắng như thế nào với thị trường Iran – ông Rouhani đã lên tiếng tán dương các liên lạc ấm dần lên giữa Paris và Tehran.

Nguyên thủ của Iran được nghênh đón long trọng tại đài kỉ niệm Invalides trước lúc gặp gỡ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, giám đốc UNESCO và TT Hollande – ông bày tỏ ý muốn mở trang sử mới của quốc trưởng Iran đầu tiên từ 1999 công du nước Pháp.

TT Rouhani tuyên bố đại ý: hãy bỏ lại quá khứ để thiết lập quan hệ mới giữa 2 nước. Sau cuộc tiếp xúc, nhà sản xuất xe hơi Peugeot loan báo sẽ thành lập liên doanh với nhà sản xuất Khodro của Iran để lập xưởng bên ngoài thủ đô Tehran, chế tạo 200,000 xe/năm.

Ông Rouhani đuợc trông đợi xác nhận cuộc thương luợng mua 100 phản lực cơ chở khách của Airbus. Theo tin mới nhận từ Airbus, hợp đồng bán 118 phi cơ cho Iran trị giá 25 tỉ MK đã đuợc ký.

Sau loan báo của Peugeot, TT Rouhani hội đàm với Thủ Tướng Manuel Valls – ông Valls tuyên bố vào dịp này “Iran có thể trông cậy vào Pháp”.

Chuyến công du Paris của ông Rouhani không chỉ chứng kiến ký kết và rượu champagne – phong trào nữ quyền FEMEN biểu tình phản đối, giăng biểu ngữ lớn với dòng chữ “Rouhani là đao phủ của quyền tự do”. Nhà tranh đấu Sarah Constantin diễn 1 màn minh họa cảnh treo cổ nữ tội nhân dưới 1 cây cầu.

Theo Amnesty International, Iran hành quyết nhiều tử tội hạng nhì thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

TT Rouhani và TT Pháp dự buổi lễ đặc biệt nối lại tình hữu nghị giữa 2 quốc gia và ký 20 thỏa ước vào tối Thứ Năm.

TT Rouhani thăm Italy 2 ngày trước khi đến Paris.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.