Hôm nay,  

Nhật Đòi Vào Thường Trực HĐ Bảo An LHQ

28/01/201600:00:00(Xem: 3010)

TOKYO - Chính phủ Nhật tin rằng 70 năm hoà bình và định hướng tuân thủ luật pháp, trật tự quốc tế, là đủ để Nhật tham gia hàng ngũ thành viên thường trực của HĐ Bảo An – nhưng, chắc là lân bang Trung Quốc không muốn điều này xẩy ra.

Tháng này, Nhật bắt đầu vai trò thành viên không thường trực trong 2 năm và định dùng cơ hội này để vận động cải tổ cơ chế quyết định chính sách của LHQ sẽ chấp nhận Nhật như là 1 thành viên thường trực.

Tuần này, ngoại trưởng Fumio Kishida khánh thành “bản doanh chiến luợc về HĐ Bảo An” tại Bộ ngoại giao, xác nhận chủ trương giành 1 ghế thành viên thường trực. Ngoại trưởng Kishida tuyên bố “Nhật cần có đóng góp ở cấp cao để chứng minh là thích hợp với vai trò thành viên thường trực với quan tâm tức thời là tham vọng nguyên tử của Pyongyang, bằng chứng là vụ nổ nguyên tử thứ 4 đầu tháng này”. Ông khẳng định: các thảo luận tại HĐ Bảo An có liên quan trực tiếp với quyền lợi quốc gia của Nhật – ông hô hào các trừng phạt mới, nghiêm khắc hơn.

Tại trường đại học Meiji (Tokyo), giáo sư Go Ito nói: Nhật góp 1 phần lớn trong các chi tiêu của LHQ nhưng vẫn chưa đuợc có tiếng nói thích hợp – theo giáo sư Ito, đóng góp tài chính của Nhật là lớn hạng nhì, sau Hoa Kỳ, là xứng đáng thành viên thường trực tại HĐ Bảo An.

Tương tự, Đức đóng góp nhiều hạng 3 cũng không có ghế thành viên thuờng trực.

Cuộc vận động để là thành viên thường trực HĐ Bảo An là tinh tế cho tới khi ông Junichiro Koizumi nắm quyền Thủ Tướng, Tháng 4-2001. Thủ Tướng Koizumi cảm thấy LHQ không phản ảnh thực tế thế giới hơn 50 năm sau ngày thành lập.

Nhật là 1 trong 4 quốc gia, gồm Đức, Brazil và Ấn Độ, không hài lòng về sự đại diện không tuơng xứng tại HĐ Bảo An.

Giáo sư Ito nhận xét tiếp: Thủ Tướng Shinzo Abe nỗ lực xây dựng các quan hệ tốt đẹp với các lân bang châu Á, gồm Nam Hàn và Vietnam, để đuợc hậu thuẫn yêu cầu là thành viên thường trực tại HĐ Bảo An – theo giáo sư Ito, sẽ là bất khả để Beijing tiếp tục phản đối.

Trong khi đó, chuyên gia Stephen Nagy tại International Christian University cảm thấy kém lạc quan về khả năng linh hoạt của Trung Quốc, và chắc là Beijing sẽ dùng quyền phủ quyết với Nhật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.