Hôm nay,  

LHQ Mời Các Phe Đối Đầu Tại Syria Dự Hội Nghị Geneva; Phe Nổi Dậy Syria Chỉ Trích Mỹ Nhượng Bộ Nga, Iran Về Syria

27/01/201600:00:00(Xem: 1970)

GENEVA - Đặc sứ LHQ De Mistura gửi thư mời chính quyền Damascus và đối lập dự hội nghị Geneva để bàn tiến trình chấm dứt xung đột vũ trang – nhưng điều chưa rõ là các nhóm đối lập có hậu thuẫn của Saudi Arabia có thể tham dự hay không.

Ông De Mistura không cho biết các đại biểu đuợc mời là ai và bao nhiêu.

Đối lập chỉ trích Hoa Kỳ và LHQ chấp nhận các ý kiến không thể chấp nhận của Nga và Iran.

1 nhà ngoại giao tây phương báo động: nếu nhóm đối lập mệnh danh High Negotioations Committee (HNC) tẩy chay, hoà hội không thành.

Đảng chính của phe Syria Kurd không đuợc mời, có thể đuợc hiểu như là để duy trì sự can dự của Thổ Nhĩ Kỳ, vì Ankara coi dân quân Kurd như khủng bố.

Ông De Mistura cho biết: mục tiêu tiên khởi của hội nghị Geneva là hưu chiến dọn đường cho lộ đồ chính trị – hội nghị dự kiến kéo dài 6 tháng, để các đại biểu của các phe đối đầu có thể đối thoại tại các phòng họp khác nhau.

HNC đòi ngưng các hoạt động không tập, pháo kích và vây hãm các làng trước. Thủ lãnh Asaad al-Zoubi, là trưởng đoàn của HNC, tuyên bố với Reuters: nếu không có các biện pháp tỏ thiện chí như thả tù, sẽ không có thương thảo. Ông Zoubi khẳng định: đối lập không cảm thấy thoải mái khi Hoa Kỳ chấp nhận các sáng kiến từ Nga và Iran.

Moscow muốn cho mở rộng thành phần phái đoàn đối lập để bao gồm PYD của người Kurd trong khi Ankara xác quyết không tham gia hội nghị nếu có mặt PYD. Phe Kurd Syria nói chính quyền tự trị do họ thiết lập tại vùng đông bắc Syria có thể là mô hình tản quyền để giải quyết cuộc nội chiến 5 năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.