CALI (VB-nn).-Sự xuất hiện của các nhà sư Á châu tại vùng Vịnh đã khiến một tờ báo ở Bắc Cali viết một bài phóng sự sơ lược, cho biết Đạo Phật đã âm thầm lớn mạnh tại cả hai vùng Nam Bắc Cali, nhất là khi tại vùng Vịnh hiện có khoảng 1.3 triệu cư dân là người Á châu Thái Bình Dương.
Tại Thung lũng Silicon, có tới 20 ngôi chùa của các ngành Phật giáo khác nhau, quốc tịch khác nhau. Có thể thấy chùa Miến Điện, Tích Lan, Cam Bốt, Lào, Việt, Thái, Triều Tiên, Nhật và Tàu. Có những ngôi chùa chỉ mới mọc lên cách đây 3 năm.
Không ai có hồ sơ chính xác về con số tín đồ Phật Giáo cũng như các chùa Phật Giáo ở Mỹ. Dù vậy một vài nhà quan sát cho rằng về phía tín đồ, con số phải hàng triệu, có thể tối đa là sáu triệu, và chưa ngừng lại. Nhiều chùa không chỉ là nơi thờ phụng, mà còn là nơi mở các lớp học, hay nơi thông tin các sinh hoạt cộng đồng.
Sam Prathnadi của chùa Thái ở Fremont nói: “Chùa Fremont có vai trò rộng lớn hơn một ngôi chùa ở Bangkok. Ngoài việc giảng giáo lý nhà Phật, chúng tôi còn dậy ngôn ngữ, âm nhạc và văn hóa.” Chùa này cổ 16 năm, là nơi lui tới của khoảng 1000 gia đình người Thái.
Sự việc trên của chùa Thái cũng tương tự như ngôi chùa Việt Nam trên Đại lộ Mc Laughlin ở San Jose, hay chùa Miến Điện ở Half Moon Bay. Tại San Francisco có 20 trang nhà của các ngôi chùa hay các tổ chức Phật Giáo. Silicon có 5 nhóm ghi danh, và ít ra là hai nhóm khác không ghi danh.
Nhóm ở đây không có hạn định. Nhiều khi chỉ có một ông thầy hay một ni sư, nhiều khi chỉ có vài chục người lui tới cho tới hàng trăm gia đình. Học giả Phật giáo Paul Numrich của Đại học Illinois nói: “Đây là một hiện tượng vô hình. Bạn có thể đi ngang chỗ họ mà không nhận ra họ là ai.”
Cách tu Phật có nhiều cách. Cầu nguyện trong im lặng trước khi đi ngủ như Mu Mu Htay người Miến Điện ở Mountain Valley hay tuân hành năm điều răn của Phật như Prahanadi người Thái ở Fremont: Không sát sinh, không nói dối, không tà dâm, không bê tha rượu chè.
Học giả Paul Numrich nói rằng cách tốt nhất để ước lượng con số các tín đồ Phật giáo ở Mỹ là đếm các chùa chiền. Những tín đồ nổi tiếng như tài tử Richard Gere hay nữ ca sĩ Tina Turner khác xa với những tín đồ thiểu số. Năm 1996 ông Numrich đếm được 142 ngôi chùa Theravada ở Mỹ. (Con số này quá ít, chúng ta biết chắc như vậy).
Phật giáo đến Mỹ từ bao giờ" Có người nói từ khi di dân Trung Hoa tới đào vàng ở San Francisco, cách đây 150 năm. Ở Hawaii là từ khi người Nhật vào. Riêng ở San Jose hiện có một ngôi chùa cổ 97 năm, nơi lui tới của 1200 gia đình, từ nhiều thế hệ nay.
Các chùa Nhật như Jodo Shinshu ở San Jose, Palo Alto, Union city có các dẫy ghế như nhà thờ Tây Phương, và mở các lớp giảng vào ngày cuối tuần như nhà thờ Mỹ. Chùa Đức Viên của Việt Nam thì các Ni Cô trồng rau ở sau vườn, như ở Việt Nam xưa kia. “Chúng tôi có nhiều hóa đơn phải thanh toán,” Như Nguyện nói. Trong khi đó thì một nữ sinh viên tiến sĩ ở Đại học Wisconsin lại ngồi trước máy computer: “Khả năng khác nhau nhưng chúng tôi cùng tin vào một Giáo Lý.”
Người ta biết Phật giáo chưa ngừng phát triển ở Mỹ, từ thế hệ di dân Việt nam thứ nhất tới thế hệ người Nhật thứ tư trên đất nước này.
Tại Thung lũng Silicon, có tới 20 ngôi chùa của các ngành Phật giáo khác nhau, quốc tịch khác nhau. Có thể thấy chùa Miến Điện, Tích Lan, Cam Bốt, Lào, Việt, Thái, Triều Tiên, Nhật và Tàu. Có những ngôi chùa chỉ mới mọc lên cách đây 3 năm.
Không ai có hồ sơ chính xác về con số tín đồ Phật Giáo cũng như các chùa Phật Giáo ở Mỹ. Dù vậy một vài nhà quan sát cho rằng về phía tín đồ, con số phải hàng triệu, có thể tối đa là sáu triệu, và chưa ngừng lại. Nhiều chùa không chỉ là nơi thờ phụng, mà còn là nơi mở các lớp học, hay nơi thông tin các sinh hoạt cộng đồng.
Sam Prathnadi của chùa Thái ở Fremont nói: “Chùa Fremont có vai trò rộng lớn hơn một ngôi chùa ở Bangkok. Ngoài việc giảng giáo lý nhà Phật, chúng tôi còn dậy ngôn ngữ, âm nhạc và văn hóa.” Chùa này cổ 16 năm, là nơi lui tới của khoảng 1000 gia đình người Thái.
Sự việc trên của chùa Thái cũng tương tự như ngôi chùa Việt Nam trên Đại lộ Mc Laughlin ở San Jose, hay chùa Miến Điện ở Half Moon Bay. Tại San Francisco có 20 trang nhà của các ngôi chùa hay các tổ chức Phật Giáo. Silicon có 5 nhóm ghi danh, và ít ra là hai nhóm khác không ghi danh.
Nhóm ở đây không có hạn định. Nhiều khi chỉ có một ông thầy hay một ni sư, nhiều khi chỉ có vài chục người lui tới cho tới hàng trăm gia đình. Học giả Phật giáo Paul Numrich của Đại học Illinois nói: “Đây là một hiện tượng vô hình. Bạn có thể đi ngang chỗ họ mà không nhận ra họ là ai.”
Cách tu Phật có nhiều cách. Cầu nguyện trong im lặng trước khi đi ngủ như Mu Mu Htay người Miến Điện ở Mountain Valley hay tuân hành năm điều răn của Phật như Prahanadi người Thái ở Fremont: Không sát sinh, không nói dối, không tà dâm, không bê tha rượu chè.
Học giả Paul Numrich nói rằng cách tốt nhất để ước lượng con số các tín đồ Phật giáo ở Mỹ là đếm các chùa chiền. Những tín đồ nổi tiếng như tài tử Richard Gere hay nữ ca sĩ Tina Turner khác xa với những tín đồ thiểu số. Năm 1996 ông Numrich đếm được 142 ngôi chùa Theravada ở Mỹ. (Con số này quá ít, chúng ta biết chắc như vậy).
Phật giáo đến Mỹ từ bao giờ" Có người nói từ khi di dân Trung Hoa tới đào vàng ở San Francisco, cách đây 150 năm. Ở Hawaii là từ khi người Nhật vào. Riêng ở San Jose hiện có một ngôi chùa cổ 97 năm, nơi lui tới của 1200 gia đình, từ nhiều thế hệ nay.
Các chùa Nhật như Jodo Shinshu ở San Jose, Palo Alto, Union city có các dẫy ghế như nhà thờ Tây Phương, và mở các lớp giảng vào ngày cuối tuần như nhà thờ Mỹ. Chùa Đức Viên của Việt Nam thì các Ni Cô trồng rau ở sau vườn, như ở Việt Nam xưa kia. “Chúng tôi có nhiều hóa đơn phải thanh toán,” Như Nguyện nói. Trong khi đó thì một nữ sinh viên tiến sĩ ở Đại học Wisconsin lại ngồi trước máy computer: “Khả năng khác nhau nhưng chúng tôi cùng tin vào một Giáo Lý.”
Người ta biết Phật giáo chưa ngừng phát triển ở Mỹ, từ thế hệ di dân Việt nam thứ nhất tới thế hệ người Nhật thứ tư trên đất nước này.
Gửi ý kiến của bạn