Hôm nay,  

Đức Giáo Hoàng Xin Lỗi Tin Lành Vì Đã Từng Truy Bức; ĐGH Francis Sẽ Đi Thụy Điển, Đọc Kinh Ca Ngợi Luther, Người Sáng Lập Tin Lành

26/01/201600:00:00(Xem: 4634)

ROME -- Đức Giáo Hoàng Francis đã chính thức xin người Tin Lành Kháng Cách (Protestants và các giáo hội Ky tô khác hãy tha thứ cho những đàn áp trong quá khứ của người Công giáo La Mã.

Vatican cũng loan tin rằng ngài sẽ viếng thăm Thụy Điển năm nay để dự lễ 500 năm thành lập phong trào Cải Cách Ky Tô (Reformation) của Tin Lành.

Nói chuyện hôm Thứ Hai ở Vatican trước đại diện nhiều tôn giáo, ngài xin “sự tha thứ về những hành vi không tốt của tín hữu Công giaó đôi với tín hữu các giáo hội Ky tô khác.”

Ngài cũng xin giaó dân Công giáo hãy tha tội cho người đàn áp họ.

Vatican loan báo rằng vào ngày 31-10-2016, ĐGH Francis sẽ tới thành phố Lund, Thụy Điển, nơi Lutheran World Federation (Liên Hữu Tin Lành Thế Giới) sáng lập năm 1947, để dự thánh lê chung với người Tin lành Lutheran.


Martin Luther (người Đức) đã khởi lên phong trào Tin Lành Cải Cách năm 1517 khi viết 95 luận đề, trong đó chỉ trích Giáo hội Công giáo La mã tha tội giáo dân để đổi lấy tiền.

Một cuộc chiến bùng nổ khắp Châu Âu giữa các giáo dân nhiều hệ phái, gọi là Cuộc Chiến 30 Năm, đốt phá nhiều tu viện Anh quôc, và thiêu sống nhiều người bị xem là “dị giáo” giữa hai phe.

Nhiều nhà thần học Công giaó truyền thống chỉ trích ĐGH Francis là đã đồng thuận quá nhiều với hội thánh Tin Lành, đặc biệt là bài kinh chung sẽ dùng cho cả 2 giáo hội trong các buổi lễ năm 2017, trong đó có lời ngợi ca Luther, người trên nguyên tắc vẫn bị Vatican xem là “dị giáo và đã bị vạ tuyệt thông.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.