Hôm nay,  

TT Iran Đi Ý, Pháp Xin Đầu Tư Sẽ Mua 160 phi cơ Airbus

26/01/201600:00:00(Xem: 2144)

TEHRAN - TT Rouhani lên đường đi Italy hôm Thứ Hai trong chặng đầu của lịch trình công du châu Âu tìm kiếm các hợp đồng bạc tỉ MK để hiện đại hóa nền kinh tế Iran sau nhiều năm bị cấm vận.

Với đoàn tháp tùng 120 `người gồm viên chức và doanh gia, nguyên thủ Iran lưu lại Rome 2 ngày trước khi đi Paris, hy vọng đánh bóng uy tín quốc tế của nước cộng hoà Hồi Giáo trong lúc biến động tiếp diễn tại Trung Đông.

Mậu dịch đuợc tin là mục tiêu chính với tin Tehran định mua 160 phản lực cơ Airbus – các viên chức Italy tiết lộ: các công ty mong đợi ký kết các trao đổi trị giá 17 tỉ euro với Iran trong 2 ngày, về năng luợng và thép.

Thủ Tướng Matteo Renzi đang tìm cách chấn hưng kinh tế trong nước giữa lúc TT Rouhani muốn chứng minh với phe bảo thủ rằng thương luợng nguyên tử là lợi, là hợp lý.

Tại Rome, TT Rouhani hội đàm với Thủ Tướng Renzi, diện kiến giáo hoàng Phanxico và thảo luận với các doanh gia Italy.

Ông Rouhani sẽ gặp TT Hollande vào ngày Thứ Năm. Viên chức trong phái đoàn Iran tuyên bố “Chuyến đi này là rất quan trọng, mở 1 trang mới trong các quan hệ về nhiều lãnh vực giữa các nước”. Tuy nhiên, tại mọi nơi đến, TT Rouhani sẽ nghe các phàn nàn về tình hình nhân quyền tại Iran.


Trước trừng phạt, châu Âu là bạn hàng lớn nhất của Iran – Italy và Pháp là đặc biệt thân thiết với Iran. Paris và London đều đã gửi phái bộ đi Tehran trong năm qua trước viễn ảnh giải tỏa cấm vận Iran theo dự kiến của thỏa ước nguyên tử Vienna.

Giới thạo tin cho hay công ty dịch vụ dầu khí Saipem sẽ ký với Iran 1 hợp đồng trên 4 tỉ MK về xây dựng đường ống dẫn dầu và công ty thép Daniell ký 1 hợp đồng 5.7 tỉ MK với Iran gồm dự án thành lập 1 dự án liên doanh quốc tế gọi là Persian Metallics trị giá 2 tỉ MK.

Với Hoa Kỳ, hầu hết các trừng phạt chưa đuợc giải tỏa, cũng có nghĩa là các giao hoán dùng tiền MK không thể thực hiện thông qua hệ thống tài chính Hoa Kỳ. Italy không tham gia đàm phán nguyên tử với Iran trong khi Pháp giữ lập trường cứng rắn trong thương luợng về chương trình uranium của Iran và đả kích Teharn hậu thuẫn chế độ Assad. 1 nhà ngoại giao Pháp phát biểu “Cần xây dựng niềm tin, tương tự trong tình yêu”.

Viên chức này giải thích: chưa thấy Tehran thay đổi định hướng trong các vấn đề khu vực. Hệ phái Hồi Giáo Shites là đồng minh mạnh nhất của Assad trong khi châu Âu hậu thuẫn đối lập Syria, gồm chủ lực là phe Sunni.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.