Hôm nay,  

Hội Nghị Về Syria Sẽ Kéo Dài Tới 6 Tháng, Từ Tuần Sau

26/01/201600:00:00(Xem: 1708)

VIENTIANE - Các phe Syria tranh luận chưa xong về đại diện của quân nổi dậy trong phái đoàn thương thuyết của đối lập dự đàm phán về tuơng lai Syria tại Geneva – hội nghị quốc tế về Syria do LHQ bảo trợ dự kiến họp tại Geneva hôm Thứ Hai chưa hình thành.

Nhưng, ngoại trưởng John Kerry hy vọng điểm gay kể trên có thể dàn xếp trong 2, 3 ngày – đây là nỗ lực vận động ngoại giao lớn nhất của Washington để chấm dứt xung đột đẫm máu diễn ra từ 5 năm.

Ông Kerry tuyên bố trong chuyến đi Lào “Họ phải nghiêm chỉnh – nếu không nghiêm chỉnh, chiến sự tiếp tục. Bạn có thể đưa ngựa tới bờ sông, nhưng không thể buộc nó uống nước”.

Nhà cầm quyền Damascus xác nhận sẽ dự hội nghị Vienna. Nhưng, tổ chức đối lập gọi là High Negotiation Committee, bao gồm cả các nhóm nổi dậy vũ trang khẳng định không nói chuyện tới khi chế độ Assad ngưng không tập, pháo kích, vây hãm làng mạc và thả tù, là những đề nghị nêu ra trong 1 nghị quyết của HĐ Bảo An công bố trong tháng qua.


Về phần mình, ngoại trưởng Kerry xác nhận lập trường của Hoa kỳ không thay đổi, nghĩa là tiếp tục hậu thuẫn đối lập Syria về chính trị, quân sự và tài chính.

Đặc sứ LHQ De Mistura họp báo trong ngày Thứ Hai tại Geneva để loan báo các chuẩn bị hội nghị Geneva. Nga và Iran hậu thuẫn chế độ Assad không đồng ý với Hoa Kỳ và tây phương về các nhóm đối lập có thể dự thương luợng với Damascus. 1 hội nghị khác của International Syria Support Group dự định họp ngày 11-2.

Đặc sứ De Mistura tuyên bố tại Vienna hôm Thứ Hai: hội nghị về Syria sẽ họp ngày 29-1, có thể kéo dài 6 tháng. Ong công nhận hội nghị dự kiến bắt đầu hôm Thứ Hai phải dời lại vì bất đồng về thành phần phái đoàn thương thuyết và cho hay thư mời đuợc gửi từ Thứ Ba ngày 26-1.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.