Hôm nay,  

Kỹ Nghệ “lobby” Ơû Hoa Kỳ: Chi 1.42 Tỉ Đô Mỗi Năm

01/08/199900:00:00(Xem: 5281)
Theo báo New York Times

Trên thế giới chưa có nên kỹ nghệ nào lạ lùng như nền kỹ nghệ “lobby” của Hoa kỳ mà sự thâu xuất của nó trong năm rồi lên tới 1.420.000.000 mỹ kim. Đó là theo tin tức của một tổ chức nghiên cứu đưa ra hôm thứ tư.
Theo Trung tâm được mệnh danh là “Responsive Politics” thì con số nói trên là tăng lên 13% so với số tiền của năm 1997: 1.260.000.000 mỹ kim và người ta chưa biết số tiền sẽ được xài ra trong năm nay cũng như trong năm tới là hai năm có những cuộc vận động bầu cử ráo riết giữa hai chính đảng ở Hoa kỳ.
Theo trung tâm nghiên cứu nói trên thì nếu người ta đem xài hết số tiền đó tại Quốc hội lưỡng viện Hoa kỳ thì mỗi một nhà lập pháp - có 535 người sẽ nhận được 2.700.000 mỹ kim/năm thay vì lương bổng của họ trung bình là trên dưới 150.000 mỹ kim/năm.
Theo ông Paul Hendrie, giám đốc thông tin của Trung tâm thì lẻ dĩ nhiên người ta không ai chi hết số tiền đó tại Quốc hội mà trái lại phần lớn số tiền đó được chi ra để ảnh hưởng các cơ quan và văn phòng của ngành hành pháp.
Số tiền 1.42 tỷ đó được trả cho những tổ chức “lobby” bởi các nhà sản xuất máy bay, các ngân hàng, các bác sĩ và luật sư, công ty sản xuất thuốc, bịnh viện, trường dại học, các sắc tộc. Nói tóm lại là do các cá nhân hay tổ chức có công việc làm ăn dính líu tới chính phủ liên bang.
Ông Hendrie nhấn mạnh rằng chẳng hề có gì bất hơp pháp trong việc các cá nhân hay tổ chức nói trên nói lên tiếng nói của mình với ngành lập pháp cũng như hành pháp. Ông Tom McMahon, phát ngôn viên của công ty Cassidy & Associates cũng nghĩ như vậy. Công ty trong năm rồi đã bỏ ra 19.9 triệu mỹ kim. Công ty Cassidy đã vượt qua công ty Verner, Liifert, Bernard, McPherson & Hand được xem như đệ nhứt công ty “lobby” ở thủ đô Hoa thịnh đốn 1 triệu mỹ kim.
Tuy nhiên ông Hendrie cũng nói rằng những số tiền lớn bỏ ra để làm công tác “lobby” nhiều khi cũng tạo ra nhiều lo ngại. Theo ông thì những người không có tiền để xài sẽ không lên tiếng được như những người có tiền, nên ông cho rằng “tiền bạc có thể nói”.
Vì vậy mà mỗi lúc lại có thêm nhiều “miệng” nói nữa. Cho tới giữa năm 1997, đã có 14.946 tổ chức “lobby” đăng ký tại Hoa thịnh đốn. Và Trung tân cho biết một năm sau, con số đó đã lên tới 18.590, và tới tháng 6 vừa rồi thì là 20.512 tổ chức “lobby” hay cứ mỗi nhà lập pháp ở Hạ viện hay ở Thượng Viện cũng đều có 38 nhà “lobby” bao vây mình.


TRung tâm Responsive Politics tự cho mình là một cơ quan không dảng phái, bất vụ lợi, chuyên về nghiên cứu theo dõi những số tiền xài về chính trị và ảnh hưởng của đồng tiền đối với các cuộc bầu cử và chính sách công cộng. Phúc trình của Tổ chức căn cứ trên các tiết lộ của Thư ký của Thượng Viện và thư ký của Hạ Viện theo những qui định về những tiết lộ về ngành “lobby”.
Ông Hendrie tuyên bố rằng tổ chức của ông không có sáng kiến để ngăn chận ngành “lobby”. Về số tiền mà các tổ chức có quyền lợi liên hệ bỏ ra xài để có tiếng nói với nền hành chánh liên bang thì ông nói: “Rất khó mà nói rằng số tiền đó là bao nhiêu”. Nhưng ông đồng ý rằng cụm từ “quyền lợi đặc biệt” có nhiều ý nghĩa khác nhau đối với những người khác nhau.
Ví dụ như việc “lobby” cho ngành địa ốc. Đó là một ngành có “lobby” mạnh nhứt ở thủ đô Hoa thịnh đốn và hàng triệu người Mỹ trung lưu rất là vui mừng mà thấy rằng tổ chức “lobby”của ngành địa ốc đã bảo vệ được việc trừ thuế cho tiền lời cầm cố nhà cửa của họ.
Các doanh nghiệp liên quan tới địa ốc, bảo hiểm và tài trợ, một trong số 13 khu vực kinh tế rộng lớn, đã bỏ ra 203 triệu mỹ kim để làm “lobby” trong năm 1998, đứng đầu tất cả các tổ chức “lobby” khác trong hai năm liền.
Bản phúc trình của Trung Tâm cũng ghi nhận rằng nhiều khi không phải lúc nào bỏ tiền ra cũng làm được việc. Nhiều khi bỏ ra chỉ để hy vọng là được việc. Ví dụ như các công ty thuốc lá đã xài 67.4 triệu để “lobby” trong năm rồi, gần gấp đôi số tiền họ bỏ ra trong năm là 38.2 triệu.
Số tiền 64.4 triệu đó có được xài đúng chỗ khômg" Không thế nào biết được sự liên hệ trực tiếp, và điều gì sẽ xảy đến cho đạo luật tăng thuế mỗi gói thuốc lá lên 1.10 mỹ kim.
Công ty Cassidy & Associates được thành lập năm 1975 bởi ông Gerard S.J. Cassidy, một luật sư tòa án, hoạt động hăng say cho đảng Dân Chủ và làm cố vấn cho Ủy ban dinh dưỡng của Thượng Viện.
Những người nào hiểu rõ các ngõ ngách của chính trường ở Hoa thịnh đốn có thể là những người “lobby” giỏi. Ông Leon Panetta. một cựu dân biểu của Đảng dân Chủ tiểu bang California và một thời làm tổng thư ký tại Tòa Bạch Ốc giúp việc cho công ty Cassidy & Associates. Ông Martin Russo, một cựu dân biểu của Dảng Dân Chủ tiểu bang Illinois, cũng là nhân viên của công ty ấy.
Công ty Cassidy mà thân chủ “sộp” nhứt của mình trong năm rồi là trường Đại học Boston, đã dược trả 760.000 mỹ kim, tùy thuộc ở 5 thân chủ lớn nhứt cho 15% lợi tức của mình. Công ty Verner Liipfert thu 44% lợi tức của mình từ 5 thân chủ quan trọng nhứt, trong đó có công ty Philip Morris năm rồi đã trả cho công ty một số tiền kỷ lục là 3.62 triệu mỹ kim chỉ cho một vụ “lobby”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.