Hôm nay,  

Hâm Nóng Địa Cầu Tăng Gấp Đôi 20 Năm qua

24/01/201600:00:00(Xem: 2431)
LIVERMORE, California – Nghiên cứu cho thấy hâm nóng địa cầu đã tăng gấp đôi trong các thập niên gần đây.

Các khoa học gia ở Phòng Thí Nghiệm Quốc Gia Lawrence Livermore (LLNL), làm việc với Sở Khí Quyển và Hải Dương Quốc Gia NOAA và các nhà nghiên cứu trong các đại học, đã thấy rằng phân nửa sức nóng đại dương toàn cầu đã tăng kể từ năm 1865 là xảy ra trong 2 thập niên vừa qua.

Khoa học gia Peter Gleckler của LLNL, trưởng nhóm tác giả bài phân tích in trên tạp chí Nature Climate Change, nói rằng trong mấy thập niên gần đây, đại dương cứ tiếp tục nóng mãi, và với thời gian dấu hiệu hâm nóng đang tới mức sâu hơn ở đại dương.

Biến đổi trong việc giữ nhiệt ở đại dương có tầm quan trọng vì đại dương hút vào hơn 90% mức tăng nhiệt quá độ của địa cầu có liên hệ tới hâm nóng địa cầu.

Sức hâm nóng bầu khí quyền và đại dương là kết quả của hiệu ứng khí thải nhà kính.

Các thiết bị đo biến đổi sức nóng ngày càng chính xác hơn, nhờ các tàu nổi robot (tên là Argo) thả trôi từ khoảng năm 1999, từ đó sẽ gửi các số đi trên biển qua vệ tinh về các trung tâm theo dõi ở Hoa Kỳ, trong đó có viện NNLN trong hợp tác với NOAA.

Các robot mới có tên là “Deep Argo” đang cho lặn nơi các đáy biển để cho số đo từ nơi sâu, cho thấy dữ kiện d8ầy báo động về nạn hâm nóng địa cầu đầy đủ hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.