Hôm nay,  

TT Pháp Hứa Tăng Tốc Đánh Khủng Bố Tại Syria, Iraq; Pháp Vận Động Họp Thượng Đỉnh Liên Âu Bàn Vai Trò Của Anh Quốc

22/01/201600:00:00(Xem: 1608)

PARIS - Trong 1 diễn văn nói tới nhiều vấn đề chính sách, TT Francois Hollande tuyên bố: tốc độ can thiệp để đánh khủng bố tại Syria và Iraq sẽ tăng tốc và Pháp nhận vai trò của mình, căn cứ chiến luợc của ISIS tại Raqqa và tại Mosul phải là các mục tiêu ưu tiên.

Lên tiếng với ngoại giao đoàn hôm Thứ Năm, nguyên thủ Pháp tỏ ý hy vọng hội nghị về Syria họp đầu tuần tới tại Geneva đạt tiến bộ, dù các nhóm nổi dậy ôn hoà chưa thể thỏa thuận về đại diện của họ trong thương luợng với Damascus. Ông Hollande nhận xét: vấn đề ai quản trị đất nước Syria là không thể tránh né – ông cũng nói tới các chuyến đi Ai Cập, Jordan và Oman trong thời gian tới để cổ vũ ổn định trong vùng, gồm giảm căng thẳng giữa Saudi Arabia và Iran.

TT Rouhani định gặp TT Hollande cùng thời gian hội nghị về Syria họp tại Geneva, là lần đầu tiên từ 17 năm.


Phuơng tây hy vọng Iran và Nga có thể gây ảnh huởng với lãnh tụ Assad của Syria.

Hội nghị 7 bộ trưởng quốc phòng họp tại Paris hôm Thứ Tư tuyên bố: tăng hậu thuẫn các lực luợng Arap và Kurd đánh khủng bố ISIS.

TT Hollande cũng nói tới ý muốn của chính phủ Anh về cải tổ tư thế của London trong Liên Âu – không như các nước khác chỉ trich, nguyên thủ Pháp nói: các yêu sách của London không là không thể vuợt qua miễn là các nguyên tắc chung không bị ngăn trở. Theo lời TT Hollande, có thể cho phép Anh hành động theo cách riêng nhưng không thể ngăn cản các nước khác hoà nhập về kinh tế, tiền tệ.

Tại diễn đàn kinh tế thế giới họp ở Davos, ông Hollande định vận động hậu thuẫn cho kế hoạch hội đàm thượng đỉnh ngày 16 và 19-2 để bàn các thay đổi với vai trò của Anh trong Liên Âu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.