Hôm nay,  

TQ: Tăng Trưởng Kinh Tế Cả Năm 2015 Yếu Nhất 25 Năm

20/01/201600:00:00(Xem: 1893)

BEIJING - Trung Quốc báo cáo tăng trưởng toàn năm 2015 là 6.9%, yếu nhất 25 năm – chỉ tiêu là 7%. GDP 2014 là 7.3%.

Tăng trưởng kinh tế tại Hoa Lục là lực đẩy của kinh tế thế giới.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) tiên đoán GDP 2016 của Trung Quốc là 6.3% và năm tới là 6%.

Chủ tịch Tập Cận Bình nói GDP thấp là có thể chấp nhận nếu việc làm mới tạo ra là đủ.

1 số quan sát viên ngờ rằng tăng trưởng thật không bằng tỉ lệ báo cáo – Beijing chối cãi. Theo giới quan sát, kích cầu là cân thiết khi GDP không đạt 6.8%. GDP quý 4-2015 là 6.8%, theo thông tin từ Cục thống kê.

Kinh tế Trung Quốc xuống dốc khi giới lãnh đạo Beijing muốn chuyển hướng để chú trọng vào việc nhu cầu nội địa và phát triển dịch vụ thay vì đặt nặng vào xuất cảng và đầu tư. Nhưng, việc quản trị, điều hành trong chuyển tiếp là đầy thử thách.


Kinh tế gia John Zhu của HSBC nói: tiêu thụ có thể hậu thuẫn tăng trưởng trong đoản kỳ, nhưng ít có lý thuyết kinh tế về tiêu thụ là sức đẩy của kinh tế. Ông Zhu lập luận: giai đoạn phát triển hiện tại của Trung Quốc đòi hỏi tăng đầu tư, không giảm và cần tìm kiếm cân bằng tự nhiên và đồng bộ giữa tiêu thụ và dịch vụ. Nhưng, bi kịch tại thị trường chứng khoán trong thời gian cuối năm ảnh hưởng tâm lý của giới đầu tư – số liệu ngày nay không làm cải tiến các vấn đề. Nên, tin tức về đình trệ trong nền kinh tế lớn hạng nhì thế giới không gây ngạc nhiên.

Quan ngại thực là kinh tế Hoa Lục sẽ vận hành kém đến mức nào trong tương lai và số liệu thống kê chính thức có thể tin cậy hay không.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.